Trang chủ

Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

Rực rỡ như một đóa hoa

Tính mình chắc là màu mè nên mình thích khu vườn phải rực rỡ, nhiều màu sắc, hoa lá nở tưng bừng chứ mình không ưa kiểu vườn thiền của Nhật. Không biết về già có đổi ý không nữa.
Ngoài các loại hoa, mình còn yêu thích lá màu (coleus) và môn màu (caladium) nữa. Chúng có rất nhiều màu sắc. Mỗi lần mình ra chỗ bán cây mà gặp một loại lá màu mới thì không thể "làm lơ" được.






Nhân giống lá màu chỉ việc cắt cành giâm xuống đất, để vào chỗ mát vài ba bữa rồi từ từ đem ra nắng. Ánh nắng làm cho lá màu rực rỡ hơn nhưng nắng nhiều quá làm lá màu mau già. Mình thường xuyên cắt cành giâm để tạo những chậu lá màu luôn luôn mơn mởn ở tuổi xuân thì.





Cây môn màu này đã hồi phục sau khi mình cứu nguy cho ẻm.





 Trước mình trồng em ở dưới bụi tre nhưng mùa này nắng đổi hướng nên chỗ đấy rợp quá. Thiếu nắng nên cây môn vươn cao cộng thêm mưa vùi dập nên nhìn  em rất ẻo lả. Lúc nào cũng phải "chống nạng" trông phát ghét. Chưa kể bụi tre ăn hết chất bổ và chuột phá tan hoang nên  đám môn rất thảm thương.

Tức quá, mình moi hết những củ môn còn sót lại bỏ vào chậu với chất trồng thiệt "ngon". Vậy là chẳng bao lâu em lại ra lá mới rồi. Nhìn các em lá môn, lá màu này rực rỡ chẳng thua kém một bông hoa nào. Nhìn thật là thích.

3 nhận xét:

  1. Đúng dzị... lá màu đẹp ghê. Còn một cách nhân giống lá màu, để dành khi con muốn gởi tặng người ở xa, là.. bỏ vào bịch ziploc rồi để chỗ có nhiều ánh sáng. Vài bữa con sẽ thấy đầu cuống ra những cái rễ trắng và cứ thể đem trồng.
    Lá màu thích nhiều sáng nhưng đừng nắng quá, và đặc biệt chất trồng thiệt "ngon" để không bị... trổ bông.

    Trả lờiXóa
  2. Ôi, vậy ạ. Con cứ tưởng mình bỏ bịch cho đỡ héo rồi phải trồng ngay chứ không ngờ nó còn ra được cả rễ.
    Vậy là các bạn miền Bắc có cơ hội rồi vì các bạn ấy thích lá màu lắm mà ngoài đó ít khi bán.

    Trả lờiXóa
  3. Ah... con đã đọc được "nhận xét" rồi!

    Trả lờiXóa