Trang chủ

Thứ Bảy, 13 tháng 11, 2010

Làm vườn

Hôm nay mình thay chất trồng  cho cây mai chỉ thiên. Mình đã biết nó không được ngon lành lắm vì chất trồng không phù hợp nhưng mà ... khi thì lười, khi thì quên nên hôm nay mới làm.
Lôi nó ra khỏi chậu đất bẹp nhẹp vì trời mưa liên tục, mình thấy đất Tribat bết lại thành một tảng dẻo dẻo và đây là hậu quả.



So sánh với hình cây lan huệ mình lôi ra xử lý cách đây vài tuần thì đây là kết quả




Như trước đây thì chắc mình chẳng biết hai cây này có điểm gì khác nhau đâu nhưng từ ngày theo đuổi lớp học online mình đã hiểu ra. Cây trồng trong chất trồng phù hợp thì sẽ có bộ rễ to mập, trắng tinh. Còn cây mai chỉ thiên của mình nó đã bị ngộp thở trong thứ đất bết dính, ướt nhẹp. Mình sẽ cập nhật tình hình cây này sau một thời gian nữa.

Đáng lý ra là phải thay chất trồng cho cây bông giấy luôn nhưng mà chậu cây này nằm phía ngoài lan can. Một mình mình không thể khiêng nó vô trong để thay chất trồng được mà chàng dạo này lại bị đau lưng không dám khuân vác nặng. Haizaaa... mình mua nó cách đây 2 năm rồi. Nó là cây bông giấy ghép 5 màu : hồng, trắng, đỏ, cam, vàng nhưng giờ thì chỉ còn có màu hồng là ra hoa thôi.



Thay chất trồng cho mai chỉ thiên xong thì mình quay sang bấm ngọn cho mấy cây con. Cúc mặt trời mới gieo vậy mà đã lấp ló một cái nụ nhỏ rồi. Bụp. Đứt lìa cái nụ. Cái này người ta gọi là "thả con tép để bắt con tôm" đây ... hahaha. Rồi một loạt cây đông hầu cũng được hạ thấp độ cao để nảy nhiều nhánh mới.



Cây bông huế thì mình phải đắn đo lắm mới dám cắt. Mình bấm ngọn thử một cây cách đây 2 ngày. Hôm nay thấy nó nhú những tược non nên mới mạnh dạn cắt nốt cây còn lại. Hy vọng nó sẽ ra nhiều cành hơn chứ không cao như hoa hậu nữa.





Xong việc bấm ngọn thì mình quay sang phun nước rửa chén cho cây  bạch yến. Nó đang bị lũ giặc đen thui bu đầy trên những lá non. Lâu lâu  thì nó xuất hiện trở lại và mình  mang vũ khí lợi hại ra chiến đấu với bọn hút chích. Cũng may mình học được cách này chứ phải dùng đến thuốc trừ sâu thì ngại quá chừng, lại độc hại nữa.

Nắng đã lên cao rồi, mình phải vào nhà thôi.

4 nhận xét:

  1. Rất vui là con đã thấy được hệ quả khác nhau của chất trồng chậu. Chúc vườn cây của con ngày càng khởi sắc.

    Trả lờiXóa
  2. Cô ơi, cây của con hồi trước đúng là bị đói ăn. Mà con hồi trước lại cứng nhắc cứ 1 tháng mới bón phân một lần. Con đã tăng cường phân bón cho nó và còn xem "sắc mặt" của từng cây để cho nó "ăn xế" thêm. Giờ cây nào cũng vui vẻ, phấn khởi hết rồi... hihi.
    Con cám ơn cô nha.

    Trả lờiXóa
  3. Út ơi cho hỏi cách dùng nước rữa chén để phun cây trừ sâu như thế nào? Cảm ơn Út

    Trả lờiXóa
  4. Mình pha khoảng 1 muỗng yaourt vào bình 1 lít, lắc đều rồi xịt. Chú ý là cách này không phù hợp với tất cả các loại cây đâu bạn nhé nên bạn phải thử trên một cành thôi xem có bị cháy lá, rụng lá gì không rồi mới phun đại trà nhé.
    Mình còn tăng "độc dược" của nó bằng cách giã ớt thêm vào nữa.

    Bây giờ thì mình hay dùng bình xịt côn trùng Jumbo H2O, loại màu xanh nước biển. Cách này hiệu quả hơn cách trên, mỗi tội tốn tiền.

    Trả lờiXóa