Trang chủ

Thứ Ba, 9 tháng 11, 2010

Gieo hạt

Trước đây mình gieo hạt í ẹ lắm nhưng hôm mình nhìn thấy hoa mãn đình hồng gieo từ hạt của nhà mẹ Ngộ mình bỗng thấy xấu hổ quá. Bởi vì mình cũng được cô HX cho hạt mãn đình hồng đủ màu đỏ, trắng, hồng, cả hạt cúc zinnia nữa. Mình gieo là nảy mầm liền có nghĩa là hạt giống rất tốt nhưng mình đã không có sự quan tâm đúng mức nên các em ấu nhi lần lượt ra đi hết. Nhìn mãn đình hồng nhà mẹ Ngộ đẹp quá mà không nói được một câu nào, vừa xấu hổ, vừa hối tiếc...

Sau mình suy nghĩ lại, đã là "nhà làm vườn chiêng nghiệp" thì không thể chỉ biết đi mua hoa về ngắm mà còn phải biết gieo hạt, giâm cành, nhân giống để trao đổi với nhau, vừa có thêm bạn bè, thêm niềm vui vừa đỡ tốn tiền cho mấy chỗ bán cây. Hơn nữa, mình định trồng cây thành khóm, thành bụi cho vườn thêm xinh, chẳng lẽ lại đi mua 5 - 7 chậu cây mà chỉ có 1 loại cây thì thật là ... vô duyên, lãng xẹt. Cho nên nhất định phải gieo hạt một cách nghiêm túc.

Đây là thành quả nhỏ nhoi, bước đầu với những loại cây dễ trồng.


Trước tiên, bỏ chất trồng vào khay gieo hạt rồi tưới đẫm nước. Bỏ vào mỗi lỗ một hạt giống. Sau đó phủ nhẹ một lớp chất trồng lên trên và tưới phun sương, để vào chỗ mát. Sau vài ngày thì đã thấy xuất hiện sự sống







Mình bắt đầu đem khay ra đón nắng sáng và đến trưa thì đem vào ... cất vì dạo đó buổi trưa hay mưa, không thể giao phó cho ông trời được. Cây cứng cáp hơn chút thì mình cho mỗi em ăn một viên phân dynamic. Ít lâu sau lại cho ăn thêm chút xíu xiu ure cho mướt mát nhưng với ure thì phải rất cẩn thận, nếu ure chạm vô lá hoặc thân cây thì sẽ "cháy" lá liền.


Khi cây lớn lớn chút, có cảm giác lỗ gieo hạt đã chật so với cây thì đợi lúc chất trồng khô, mình dùng tay kéo nhẹ thân cây lên, nó sẽ lên nguyên cả bầu đất, mình chỉ việc chuyển ra chậu lớn và phủ chất trồng ra ngoài, cây không hề bị sốc.





Nhìn bộ rễ ngon lành thiệt đã





Mình chọn chậu loại nhỏ để trồng mấy em dừa cạn và cúc mặt trời vô để tránh bị úng rễ





Còn đây là bông phấn (four o'clock)



Đây là em mexican pentunia màu hồng




Theo kinh nghiệm của mình là không nên kiêng cử nắng cho cây con quá. Nếu ít nắng cây sẽ dài và yếu nên dễ ngã đổ. Phải chủ động phun sương giữ ẩm chứ không để mưa vào khay gieo sẽ dễ dập, úng cây.

4 nhận xét:

  1. Chị ơi, em làm tàu ngầm trên lớp học của HX, tình cờ thấy một bạn thắc mắc việc trồng hoa trên sân thượng, em thấy cô HX nhắc đến utvanut, em search google thì thấy blog của chị nè :) Hai ngày nay em xem lại từ đầu tới cuối, tới bài này thì chịu không k xiết nữa, bèn comment cho chị nè. hihi em thích "vườn" nhà chị quá hà. Nào giờ em chỉ thích trồng rau thôi (có lẽ tính em thực tế) nhưng giờ sắp làm nhà, lại tính chuyện trồng hoa, nên em đang học hỏi thêm. Cám ơn chị đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay về trồng hoa. Rất vui được biết chị ah.

    Trả lờiXóa
  2. Chào Hương nhé, rất vui được làm quen với Hương.

    Trả lờiXóa
  3. Chị Út ơi, em mới tìm ra được cái vườn đáng yêu của chị và mê quá!! Chị mát tay thật ấy! Em đang tập tành gieo hạt và có được khá nhiều mầm hoa Ngọc thảo khoảng 20 ngày tuổi và vẫn chưa ra lá thật. Chị có thể chỉ em cách cho mỗi em ấy "ăn một viên DL" và ăn ure như nào không ạ? Em cám ơn chị Út nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn Thảo.
      Nếu bạn gieo hạt bằng chất trồng mua sẵn ngoài tiệm thì chưa cần bón phân ngay lúc này đâu vì trong đó họ đã trộn sẵn rồi.
      Nếu bạn gieo bằng chất trồng tự pha trộn thì bạn ra tiệm hỏi mua "phân hữu cơ chậm tan", họ sẽ bán cho bạn loại phân có từng viên to cỡ như đầu đũa. Bạn bón cho cây con từ từ thôi nhé. Kiểu như em bé thì phải uống sữa rồi tới ăn bột, sau chuyển qua ăn cháo rồi mới ăn cơm vậy. Cây con rễ còn non yếu chưa thể hấp thụ được nhiều phân, nếu bạn bón quá tay thì cây sẽ chết.
      Vì chưa quen trồng thì bạn chỉ nên dùng phân hữu cơ chậm tan mà mình nói ở trên không nên bón ure nhé.

      Xóa