Trang chủ

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Thụ phấn cho lan huệ

Hôm nay mình đã thu hoạch được những hạt lan huệ đầu tiên sau bao nhiêu lần thất bại. Khi thì trái bị teo dần đi, khi thì trái vẫn tươi mà vòi bông bị héo. Từ khi thụ phấn đến khi trái chín khoảng > 20 ngày.


Thu hạt  mà vẫn chưa yên tâm vì sợ không có phôi nhưng giờ thì yên tâm rồi, 2/3 số hạt này là hạt "mẩy". Mình phơi nắng thêm một buổi cho khô rồi sẽ cho nó đi làm nhiệm vụ.


Ghi vào đây cho nhớ kẻo sau này thất lạc còn tìm được nguồn gốc :
Bố là hồng đào


Mẹ là hoàng thanh


Mình còn mấy trái nữa vẫn đang hồi hộp chờ đến ngày về đích


Bố là tuyết thanh, mẹ là cẩm hồng



Năm nay mình thụ phấn tỷ lệ đậu trái chưa cao. Không biết do "non tay" hay thời tiết không thuận. Mình cũng lo là mình trữ phấn không đúng cách nữa. Chưa biết lý do nào nhưng năm sau mình sẽ thử lại với nhiều loại lan huệ. Coi bộ lấy nhị "quẹt quẹt" lên nhụy dễ như chơi vậy mà không dễ ăn chút nào hen.

Mình có một cây không chủ động thụ phấn nhưng vẫn đậu liền hai trái. Chắc là do kiến, ong hay gió đã làm cầu nối. Bởi vậy, khi nhị bung phấn mình sẽ cắt hết để giành trong tủ lạnh. Đến thời điểm nhụy xòe ra để đón phấn thì mình mới chọn ý trung nhân cho nó. Vậy đi cho chắc ăn. Không thôi thấy trái lại mừng hí hửng, rồi nuôi nấng ba năm đến khi nở ra chẳng có gì mới thì khóc ròng.

8 nhận xét:

  1. Quả huệ của chị > 20 ngày đã chín mà quả huệ của e phải mất 1 tháng đấy chị ạ . Tối qua e về thu hoạch trái Hungvuong với Tuyết thanh , thấy hạt to và mảy lắm . Mai e gửi chị gieo thử nha, rồi chị e mình cùng chờ 3 năm coi kết quả .

    Trả lờiXóa
  2. Chắc vừa rồi ở ngoài em lạnh hơn nên nó lâu chín hơn chăng ? Mùa huệ năm nay chị thu được có mỗi một trái à. Mấy trái sau teo hết rồi. Nhưng mình vẫn còn "hàng độc" nhỉ, hí hí.
    Trời ạ, chưa có hoa mà đã tượng tượng đến lúc trái chín rồi :)

    Trả lờiXóa
  3. bạn ơi, khi hoa nở bông xong thì cái vòi mình cắt luôn hay để nguyên hiện trạng, và nếu cắt thì cắt hết tới gần củ luôn hay sao vậy bạn, chỉ mình với nhé :)

    với lại bạn chỉ giúp mình cái nào lạ nhị, nhụy và nhụy cái, nhụy đực là cái nào với nhé :(( mình không phân biệt được huhu

    cảm ơn bạn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  4. Giờ mình phân biệt như thế này nhé :

    - Nhị (đực) là những bao chứa đầy phấn. Khoảng ngày thứ 2 sau khi hoa nở thì phấn bung ra. Lúc này mình sẽ lấy phấn cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh đợi thụ phấn với cây lan huệ khác.

    - Nhụy (cái) chỉ có duy nhất một. Bạn nhìn kỹ hình lan huệ hồng đào nhé. Lúc mới nở, nhụy thẳng, đầu nhụy khép thì chưa thụ phấn được.
    Bạn nhìn tiếp hình cuối cùng trong bài viết. Khoảng ngày thứ 3 thì nhụy cong lên, đầu nhụy xòe ra để đón phấn. Lúc này mình mới bắt đầu lấy phấn của cây khác thụ phấn bằng cách bôi phấn nhẹ nhàng lên đầu nhụy.
    Kinh nghiệm của mình là nên tránh mưa thì tỷ lệ thành công mới cao.

    Nếu đậu trái thì tất nhiên là giữ vòi hoa đến khi trái chín rồi nhưng khi không đậu trái mình vẫn để vòi hoa tự héo đi chứ không cắt bỏ. Lý do là nếu cắt vòi đi mà tưới không cẩn thận thì nước sẽ dễ dàng lọt vào trong củ làm úng củ.

    Chúc bạn thành công nhé.

    Trả lờiXóa
  5. với lại bạn ơi cho mình hỏi là phân bò ủ mục là phân bò như thế nào vậy bạn, mình có mua 1 bao phân bò ngoài chỗ bán phân này nọ phân bò đó khô queo và nát nhuyễn mịn như cát lâu lâu cũng có cục bự, phân bò đó là loại đã ủ mục hay là chưa vậy bạn nhỉ, nếu chưa thì bạn có biết làm cách nào để ủ mục nó không, mình chỉ biết nó không phải là loại phân bò tươi thôi chứ không biết nó có gọi là ủ mục không nữa

    với lại bạn cho mình hỏi bạn dùng loại đất nào để trồng lan huệ thế hihi

    Trả lờiXóa
  6. Mình không dùng phân bò vì thấy nó "ghê ghê". Mình dùng phân hữu cơ chậm tan để bón gốc và các loại phân bón lá tùy theo từng giai đoạn phát triển của cây.

    Mình chỉ dùng trấu tươi trộn với phân để trồng lan huệ thôi, không dùng đất.

    Trả lờiXóa
  7. Bạn cho mình hỏi thăm, bạn mua trấu ở đâu vậy? Mình đi DL về mới xin mấy củ lan huệ về định trồng mà chưa tìm được chổ mua trấu. Thanks bạn trước nha.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn ở đâu ? Mình mua trấu ở tiệm Sang Nga trên đường Cây Trâm (Gò Vấp). Bạn thử hỏi những chỗ chuyên bán vỏ đậu phụng, xơ dừa, phân bón, vật liệu làm vườn ... ở gần chỗ bạn ở xem họ có bán không.

    Nếu kiếm không ra trấu thì mình nghĩ bạn có thể trộn một phần đất, một phần cát xây và một phần vỏ đậu phụng, thêm một nắm phân nữa chắc là ổn.

    Trả lờiXóa