Trang chủ

Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

Học cách ... chơi với cây

Mình bắt đầu chơi với cây từ năm học lớp 9. Khi đó, gia đình mình chuyển từ một căn hộ tập thể nhỏ đến một căn hộ tập thể lớn hơn. Trước và sau nhà có mảnh đất rộng. Phía sau thì ba mẹ nuôi gà, còn phía trước mình được tự do định đoạt. Đầu tiên mình trồng  một hàng tóc tiên từ ngoài cổng dẫn vào nhà. Hàng rào có hoa sao ngày nào cũng nở hoa đỏ thắm. Ở giữa vườn thì còn tùy xem mình xin hoặc hái được hạt hoa gì. Khi là hoa bướm, lúc là vạn thọ, mào gà, cúc nút áo, mười giờ ... toàn những thứ dễ trồng (vì những thứ khó trồng thì nó chết sạch rồi bởi mình có biết làm gì khác ngoài việc rải hạt ra, tưới nước và chờ xem cây mọc đâu, hihi).



Nhớ có lần ba đi dạy trong SG mấy tuần. Khi về ba xách theo nồi cơm điện (khi đó còn quý hiếm lắm) mua bằng tiền lương ba mới nhận và một cây phát tài trồng trong chậu lục giác, trên mặt chậu còn rải sỏi trắng thật là điệu do sinh viên tặng làm kỷ niệm khi hết môn học. Hi, đó là cây "quý" nhất mà mình có, vì khi ấy cây phát tài còn lạ lắm, chắc là mới du nhập vào VN. Mình để nó trên bệ cửa sổ và ngày nào cũng ngắm nghía.

Sau này, khi ở riêng thì dù ở trong ngôi nhà nhỏ xíu cũng không bao giờ thiếu vài chậu cây.

Thích cây, thích hoa là vậy mà mình toàn trồng theo "bản năng". Chưa bao giờ mình nghiên cứu cách trồng cây vì đọc sách thấy "hàn lâm" quá, nhức đầu mà ... hổng dzui.

Mãi sau này mình mới gặp được một nhóm bạn cùng sở thích và một sư phụ "xì tin" thì mình mới bắt đầu tiếp cận với những khái niệm mới mẻ.

Đầu tiên là khái niệm "chất trồng" chứ không còn là "đất trồng". Trồng cây mà không dùng đất, nghe thật là sốc! Bao đứa học trò len lén bỏ thêm đất vào cho ... vững tâm nhưng dần dần cũng phải nhận ra rằng cây không phải sống nhờ đất mà nhờ chất dinh dưỡng nằm trong đất. Chất trồng nào giữ ẩm tốt, thoát nước nhanh đồng thời cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, thường xuyên là ok.

Rồi đến khái niệm "chưa từng có ở VN" là thriller -  filler - spiller. Hăm hở với bài mới được học, mình thực hành luôn











Các bài tập vẫn còn chỗ khiếm khuyết nhưng mình rất vui vì đã học được cách biến chậu cây thành một "vườn cây" thu nhỏ chứ không còn đơn điệu như trước nữa.

Đi kèm theo bài học này là bài chọn chậu sao cho phù hợp với cây, rồi kết hợp cây ra sao để màu sắc không "oánh nhau". Nâng cao hơn nữa là bài cách sắp xếp chậu cây và tạo điểm nhấn.







Toàn những khái niệm mới mẻ mà nếu tự mình tìm tòi thì không biết bao giờ mình mới tìm ra. Sở thích  chơi với cây từ bé, giờ  học lớp này mình như cá được thả xuống nước, tha hồ vùng vẫy và sáng tạo.









Vừa học, vừa "tám", vừa được xem hoa, khoe hoa và có cả những cuộc thi hoa nữa, thật là vui. Các bạn có muốn cùng mình học cách chơi với cây vui vẻ, nhẹ nhàng như vậy không ? Mời bạn vào đây






1 nhận xét:

  1. Thật là tuyệt vời, khi nào nhà em xây xong, chị tư vấn cho em làm mấy tiểu cảnh này chị nhé :)

    Trả lờiXóa