Trang chủ

Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

Ép lan huệ ra hoa

Ngày nhỏ, mỗi lần đi học ngang qua ngôi nhà bán kem, mình hay nhìn vào đó. Không phải là ... thèm kem, hihi, mà thỉnh thoảng thấy họ để một chậu lan huệ màu đỏ nhung trên tủ kem. Lúc đó mình thấy lạ lắm. Một củ to hơn củ hành tây, lại trồng trồi lên khỏi mặt đất, chẳng thấy lá đâu cả, chỉ có vòi hoa với những bông hoa thật to. Hồi đó, mình có bụi lan huệ dại màu cam nhưng chẳng mấy khi có hoa nên cũng chán và sau này, chẳng bao giờ mình đưa lan huệ vào danh sách những cây sẽ trồng cả.

Thế rồi tham gia lớp học online mình mới biết, muốn lan huệ ra hoa thì phải ... ép. Có nhiều cách để ép nhưng mình mới làm lần đầu nên cứ thực hành theo đúng "giáo trình".

Ngày 23/10 mình nhổ lan huệ lên, rửa sạch chất trồng, cắt bỏ bớt lá và treo ngược lên cho ráo nước


Củ lan huệ có 6 lá. Chu vi củ : 27cm => đường kính củ = 27 / pi = 8,6cm (hè hè, pha học kỹ thực quá đi mất !) Vậy là đủ yêu cầu rồi. Chỉ không biết trong vòng 18 tháng qua mình có cho nó ăn uống đầy đủ chưa nhưng nhìn bộ rễ xồm xoàng của nó thì hy vọng vậy.

Mình phơi củ nơi thoáng mát nhưng không có nắng một tuần rồi bọc củ vào giấy báo cho vào ngăn mát tủ lạnh ngủ 8 tuần. Hôm nay đã đến ngày gọi lan huệ dậy rồi.

Mình nhẹ tay kéo đám rễ cho thẳng ra, rễ nào đã hư thì rơi ra ngay. Còn lại đây là những sợi rễ còn tốt, vẫn bám chắc vào củ.





 Mình thấy đế củ hơi dày nên dùng dao lạng bớt.





Nếu mà không được học thì làm sao biết những công đoạn này nhỉ. Một cái cây nhổ  khỏi đất đã sợ rồi huống chi còn cho vô tủ lạnh để ngủ gần 2 tháng,  lại còn "xẻo thịt" để nó mau ra rễ nữa chứ. Hôm thấy mình nhổ lan huệ, chàng kêu  oai oái " Sao lại nhổ lên vậy, không thích trồng nữa hả ?" ... hahaha. Đúng là cái gì cũng phải học.


Nhưng phải công nhận là huệ "vớ vẩn" nên mình cắt gọt không thấy "ghê tay"... hihihi, coi như là một bài thực hành thú vị thôi, chứ nếu đây là huệ quý tộc chắc cũng  hồi hộp lắm.

Sau khi làm vệ sinh bộ rễ thì mình cho rễ nhúng vào nước nhưng không để nước chạm vào đế củ nhằm trương nở bộ rễ lên.


Ngày mai mình sẽ trồng củ lan huệ vào soilless mix và bắt đầu hồi hộp chờ xem điều gì sẽ xảy ra.

5 nhận xét:

  1. Thế là lại thêm một bài học cụ thể nữa nhé. Hy vọng con sẽ rút được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sau này thoải mái "ép huệ".

    Kinh nghiệm của cô là những củ huệ do mình nuôi trồng tốt từ 2 năm trở lên thì năm nào ép nó cũng trổ bông hết í. Còn những củ mình mới nuôi chừng độ 1 năm trở lại thì... hên xui may rủi.

    Chúc con sớm được nhìn thấy điều kỳ diệu xảy ra.

    Trả lờiXóa
  2. Út ơi, con đã gọt bớt đế củ huệ rồi ngâm nước... cô sợ nước sẽ làm úng chăng? Con coi lại nha. Có khi phải lấy ra hong khô đó con à.

    Trả lờiXóa
  3. Ôi, vậy là con học bài chưa kỹ rồi. Giờ phải phơi thêm bao nhiêu lâu nữa ạ ?
    Đây cũng là một bài học kinh nghiệm. Có làm thì mới có nảy sinh vấn đề cô nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Con có thể treo nó trở lên, ở chỗ thoáng gió, khoảng 1 ngày đi. Khi nào con sờ vào chỗ cắt thấy nó đã khô, liền mặt thì đem trồng thôi, khỏi cần ngâm rễ nữa.

    Nhớ là khi trồng vào chậu, trước hết con phải tưới thật đẫm chất trồng rồi mới đặt củ huệ vào. Sau đó tưới đều chung quanh củ huệ thật nhiều nước, xong đem để vào một góc, không tưới nữa. Chừng nào con cầm cái chậu thấy nhẹ tênh thì hẵn tưới nữa, đề phòng phía trên khô nhưng phía dưới chất trồng vẫn còn ướt đó con.

    Trả lờiXóa
  5. Dạ, con nhớ rồi ạ, con cám ơn cô.

    Trả lờiXóa