Trang chủ

Thứ Năm, 9 tháng 12, 2010

Chu đinh lan ( spathoglottis)

Hồi nhỏ mình có trồng chu đinh lan, hồi đó mình gọi là lan đất. Mình cứ tưởng chỉ có một màu tím, ai dè bây giờ biết được lan đất cũng có quá chừng màu.

Đây là màu tím "cổ điển", nhụy trắng


... và  nhụy vàng


Bộ sưu tập chu đinh lan của mình còn có tím lem




vàng lem


vàng lợt



Mỗi em một vẻ ha.

Kỳ lạ thiệt, hễ đã thích một loài hoa thì cứ săn lùng, trao đổi, xin xỏ cho bộ sưu tập có được càng nhiều màu càng tốt. Đúng là bị "bệnh" nặng !

Đây là cây đi xin xỏ ở ĐGT, màu trắng phơn phớt tím



và cây chu đinh giống của Thái, lâu lâu mới săn được.




Chu đinh lan thiệt dễ thương, hoa đã đẹp lại không hề õng ẹo, cho gì ăn nấy chứ không thấy đòi hỏi  nhiều, chịu nắng giỏi, nói chung là phù hợp với "con nhà nghèo". Tuy vậy, chu đinh không thích ướt quá. Mùa mưa vừa rồi, nhìn tụi nó cứ buồn buồn, lá bị đen ở cuống, không nhảy thêm cây con. Bụi vàng lem mình cho bạn phương xa một nửa, còn một nửa cũng rụi luôn, cứ tưởng mất giống rồi. Vậy mà giờ hết mùa mưa, chất trồng khô ráo, củ chu đinh nằm dưới đất lại nhú lên cây mới.




Mùa mưa, anh em nhà chu đinh ủ rũ là vậy nhưng mình thấy chu đinh trắng không biết sợ trời sợ đất là gì, vẫn phát triển, nhảy con, ra hoa. Có phải vì sức sống mãnh liệt đó mà nó đã lấn lướt hết đám chu đinh tím ở ĐGT ? Giờ mình vẫn trồng chung các màu trong chậu nhưng mình sẽ để ý cây nào vượt trội quá sẽ mời ra ở riêng.

Không ngày nào nhà mình thiếu vắng hoa chu đinh lan. Một vòi hoa nở đến vài tháng. Vòi này chưa kịp tàn thì  vòi khác đã nhô lên. Cưng quá chừng.

2 nhận xét:

  1. Em cũng mê hoa này quá, đang lên kế hoạch rước về trồng thử xem sao. Hoa này mua ở đâu và có mắc lắm k chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình ở SG, mình mua cây này ở đường Phan Huy Ích. Giá khoảng 20 - 30k một bụi nhỏ

      Xóa