Trang chủ

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Lá màu (coleus)

Không biết có loại cây chơi lá nào mà màu sắc phong phú như coleus không ? Chỉ riêng "bộ sưu tập" coleus thôi cũng đủ để vườn nhà mình luôn rực rỡ.

Đẹp người và tương đối dễ tính nên lá màu được đưa vào danh sách những cây yêu thích nhất  của mình


Mình thấy lá màu cần có nắng nhẹ thì mới lên màu được. Lá màu không thích nhiều nước nhưng thiếu nước là héo rũ ra ngay. Vì vậy, chất trồng cần phải giữ ẩm và thoát nước tốt. Lá màu có thể giâm  cành hoặc gieo từ hạt.

Đây là hạt được gió cuốn đi và cây con mọc lên trong một chậu lổn nhổn vôi vữa xi măng.


Thỉnh thoảng, lá màu bị sâu xanh phá. Mình chỉ cần tìm quanh ngọn non, những lá bị cắn hoặc bị cuốn lại có kèm theo tơ, chắc chắn có con sâu đang trốn trong đó. Chăm chỉ vạch lá tìm sâu vài ngày là dứt. Sâu tuy gớm ghiếc nhưng mình thấy không nguy hiểm lắm.

Mấy hôm nay có kẻ bấm ngọn lá màu "giùm" mình. Sáng nay mình đã tóm được kẻ trộm mang họ Tý. Trước giờ, thấy mọi người than phiền trồng cây hay bị chuột phá. Mình thì cứ ung dung rằng trồng cây trên sân thượng không bao giờ có chuột nhưng có lẽ lũ chuột đã đánh đu theo giàn giáo của nhà bên cạnh mà leo lên phá phách.

Đây là "top 3" những cây lá màu có số phiếu bình chọn cao nhất, hihi.

Em này mới diêm dúa làm sao ! Viền lá xẻ răng cưa, phiến lá hơi quăn lại. Đúng là một bà cô đỏm dáng.


Còn em này thì thật dịu dàng nhưng vẫn rực rỡ như thiếu nữ.


Anh chàng này có màu nâu tím rất là nam tính nhé.


Hôm nay, chậu cây lá tím đã khỏe, trông thật sum xuê.


Mình đã trồng một hàng lá màu dọc tường. Mong cho hàng lá màu đủ loại lớn thêm chút nữa sẽ che đi bức tường xám và phiến đá đen khô cứng.

9 nhận xét:

  1. Nhìn đám lá màu của chị mà thèm quá! Em giâm cành cho lá màu cả từ TSV và em xin được ở HN cũng đều bị hỏng. Giá như em ở gần cô và chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Cái chậu cây lá tím của chị nhìn cũng tươi tốt nữa! Dạo trước, em có trồng chậu cây lá tím gồm bảy sắc cầu vồng, thài lài và em dừa cạn trắng cho nổi (theo gợi ý của cô là mai chiếu thủy nhưng em không kiếm được nên thay bằng dừa cạn trắng, dừa cạn của em nó thẳng tưng chứ không rủ như trong GS đâu ạ). Dạo này, cái chậu đó của em nhìn thê thảm. Em tính làm lại mà chưa làm được. Nhìn hình của chị tiếp sức cho em rồi đó.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu giâm trong đất không được thì Tuli thử giâm trong bịch ziplock xem sao.

    Trả lờiXóa
  4. Chị Ut ơi, theo lời chị e có xuống PHI (tiệm cạnh cây xăng >< ngân hàng ) vào sáng T4 , nhưng ko có, họ bảo lá gấm lá tía tô màu khó bán nên họ ko lấy về, e có xem mấy hàng khác nó cũng ít bán hầu như không luôn, có chỗ bán thì loại e có rồi. Thế là e có đi qua NguyenTrai, NoTrang Long họ cũng say NO. Vậy hay là chị bán rẻ lại mấy cành cho e nhé, e thấy lá màu của chị thích ghê luôn!!!(Hok biết có phiền chị ko ? cho e xin lỗi trước ha )
    HAVE A NICE DAY !!

    Trả lờiXóa
  5. Em tìm khắp nơi mà không chỗ nào có, vậy cây của chị là "hàng độc" rồi, sao có thể bán rẻ cho em được chứ, hahahha...

    Em chọn một trong hai phương án sau nha :

    1. Em nhắn địa chỉ nhà, chị sẽ gởi CPN cho em mấy cành nhưng chị ngại rằng em sẽ phải trả giá cước nhiều hơn giá trị của cây.

    2. Em nhắn số điện thoại, khi nào chị thấy ở đâu bán thì sẽ alo cho em biết.

    Trả lờiXóa
  6. Em muốn trồng mấy cây hồng môn, dừa cạn, thiên điểu, chuối hoa lai, chuối tràng pháo, lá mầu. Tuy vậy, ở Đà Nẵng em hok thấy có bán. Hoặc có bán nhưng đắt quá, em học mua được, ví như cây hồng môn 200k/1 chậu. Hình như chị ở Saigon, hok biết trong đó họ có bán hạt giống mấy cây đó hok? Nếu có em có thể nhờ chị mua giúp được hok? :d

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thiệt là chị chưa mua hạt giống ở SG bao giờ cả. Em thử mua online xem sao nhé.

      http://www.hatgionghoa.net/2012/02/hinh-anh-hoa-dua-can.html

      http://www.floralseedvn.com/index.php?act=product_group&idgroup=15&page=2

      Xóa
  7. Tôi có trồng được ít lá màu nếu được mình đôi cho nhau để bộ sưu tập thêm phong phú. Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời gian vừa rồi buồn chán nhiều chuyện, Út không chăm sóc đám lá màu đó nên nó bỏ đi rồi. Chỉ còn một loại là hình thứ 3 từ trên xuống thôi.

      Xóa