Trang chủ

Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

Tiểu cảnh cây không khí

Cây không khí (tillandsia) là loài cây độc đáo vì chúng không  trồng trong đất mà rễ của nó cần phải được phơi ra ngoài không khí.

Cây không khí của mình là tillandsia ionantha. Còn ioanatha gì gì nữa thì mình chịu vì hình thù của chúng nhìn lướt qua tương đối giống nhau. Để ý kỹ mới thấy nó khác nhau ở chỗ có anh râu thẳng đứng, có anh râu cong, anh thì râu mảnh phủ lớp nhung trắng, anh lại râu to và xanh rì. Ôi nhức đầu !

Khi mình mua, cây không khí của mình được gắn trên tảng đá ong. Lúc đầu mình còn rón rén xịt xịt cho nó tí nước mỗi ngày. Sau, mình nhúng luôn cả tảng đá vào thau nước. Tảng đá ong rất giữ nước, lúc nào cũng ẩm ướt và bám đầy rêu. Vậy mà mình thấy chàng ta có vẻ khoái, xanh mơn mởn và đẻ con cả nùi.

 

Chàng nào sắp nở hoa thì trước đó, da thịt chuyển màu đỏ au. Ra hoa xong, chàng trông có vẻ xí trai nhưng xung quanh đó là một đàn hậu duệ.



Lúc đầu, mình cho bụi không khí đứng cạnh anh lính. Chủ đề là ..." Canh gác nơi biên giới", hehe.

 

Bây giờ thì chán rồi nên mình đổi "xì tai" là ... "Đầm lầy", hihi.
Mình tách vài cây không khí ra. Chuẩn bị hai khúc lũa, ít đá ong, đá thủy sinh, một cái chậu nhét kín lỗ thoát nước.
Sắp xếp bố cục theo ý thích và chỉ việc đặt mấy tép không khí vào hốc cây lũa. Một thời gian sau, rễ cây không khí sẽ tự bám chặt vào.


Kết quả cuối cùng












Mình bắt chước bạn, cho nước vào trong chậu cho ... ếch lội bì bõm luôn vì cây không khí thích hơi nước mát mẻ mà. Cứ thử xem sao, dù gì cũng còn ... cả nùi không khí xơ cua. Không thử sao biết hén.

Trông cũng chưa được sinh động lắm vì có mỗi một loại ionantha. Khi nào có duyên gặp được loại không khí khác thì mình sẽ bổ sung vào sau.

13 nhận xét:

  1. Chị ơi, cho em hỏi cái cây này chị mua ở đâu vậy? Mình gọi tên là gì, hay là nói cây không khí là người ta biết vậy chị ;-) Em cám ơn chị nhé ^_^ Vườn nhà chị nhìn lúc nào cũng mới cũng có cái để xem, nhà em đang vật vã với mùa nắng, mà cây nào cây nấy cũng èo uột quá, dây trường xuân sắp chết hết rồi, hix hix

    Trả lờiXóa
  2. Trên đường Trường Chinh (Tân Bình) có một khu bán cây cảnh. Ở đó có một tiệm chuyên bán xương rồng và không khí em nhé. Tên tiệm là gì thì chị quên rồi nhưng đối diện với tiệm phía bên kia đường là bảng HÒA PHÁT thiệt to.
    Không khí (airplant)có nhiều loại khác nhau lắm. Em cứ hỏi mua cây không khí thì họ sẽ chỉ cho. Em tìm trên mạng cũng có bán nhưng chị thấy mắc hơn ở đây.

    Trả lờiXóa
  3. em cám ơn chị Vân nhiều nhé ;-) chủ nhật em sẽ đi lùng, híhí

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay lắm mình đang bắt đầu tạo tiểu cảnh đây.

      Xóa
  4. mới mua xong nè, 50k cho một cái cây bé xíu = ngón tay cái :(. hi vọng em nó sinh sản nhanh, sẽ share cho mọi người cho vui chứ tụi nó chém ác quá :(

    Trả lờiXóa
  5. tại em vẫn còn thuộc giai cấp "bần hàn" mà :). thấy cái gia tài nhà chị (hem pit là chị hay anh) thấy thèm, nhưng ở nhà trọ nên hem có làm vậy đc :(.
    Cái cây của em em mới mua tối qua, về em lấy cái thân cây dừa mục í, rồi nhét em "không khí" vô, ko bit vậy có bị thúi ko vậy ah, vì em thấy có một bài chị viết là "cây ko khí dễ bị thúi" nên sợ quá, chị tư vấn dùm em với nha, để em nó chết thì tội lắm :(

    Trả lờiXóa
  6. Bạn đừng có "nhét nó vô" nha. Bạn có thể treo toòng teeng hoặc đặt nó lên một vật nào đó mà bạn thích, một thời gian sau rễ của nó sẽ tự động bám vào. Tuyệt đối không được "chôn" xuống nha. Vậy mới gọi là cây không khí chứ :)

    Trả lờiXóa
  7. Chị ơi ! Em kiếm trên đường Trường Trinh mà không thấy shop nào bán mấy cây này hết, hỏi chỗ nào cũng không biết loại này ! Kiếm bảng HÒA PHÁT cũng không thấy đâu ! Chị chỉ lại giúp em nhé !

    Trả lờiXóa
  8. Em gọi số này nha 0934134979 (Dương) chủ tiệm sẽ chỉ đường cho em.

    Ngoài ra em có thể mua không khí ở những chỗ này :

    Anh Huychay http://hoalanonline.com/lan-r%E1%BB%ABng/dat-hang-di-thai-25102012/

    Chị Uyennyl http://new.dalatrose.com/View/191/5144/40/

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn chị thật nhiều nhé ! hi

    Trả lờiXóa
  10. lướt 1 cái vèo, vườn nhà chị đẹp ^_^
    trước giờ em không chơi hoa hay cây cảnh gì cả.
    xem qua rồi... tự dưng thấy thích cây không khí quá :)

    Trả lờiXóa
  11. Lần đầu tiếp xúc blog này, mới thấy minh uong phí cả đời mà không tim được bạn. May mắn thay anh Goodgle chiếu cố, thiệt là mừng quá đi...

    Trả lờiXóa