Trang chủ

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

My shadow garden - phần 2

Mình thích trồng cây trong nước, cây ven hồ. Mình không có đất để làm một cái hồ đúng nghĩa nên chỉ làm những cái hồ tượng trưng ở khắp mọi nơi. Này nhé : trên sân thượng thì có "hồ rùa", giếng trời cuối nhà có lu phun nước và ở shadow garden thì có "hồ thiên nga". Có phải tại mình mạng thủy không mà mỗi lần ngắm những hồ nước mang lại cho mình những cảm giác đặc biệt dễ chịu. Vậy nên mình luôn kiếm cớ để làm hồ.


Cái cớ ở đây là mang thêm hơi ẩm cho shadow garden vì những cây trong vườn mát hầu hết là lan, cẩm cù, episcia, dischidia, họ hàng dương xỉ như : ổ rồng, râu rồng, tổ quạ, đuôi chồn  ... là những cây cần nhiều ẩm.


Lần này viết về dischidia pectinoides (lan sò) nhé vì đang vào thời kỳ phát triển của cây.
Cây lan sò có những "cục u" dễ thương, nhìn giống như hai mảnh vỏ sò úp lại. Nhiều người tưởng đây là trái của nó nhưng không phải như vậy. Nó có chức năng gì thì mình vẫn đang theo dõi vì mình thấy con sò này cứ tươi xanh hoài suốt cả năm trời, không có dấu hiệu gì là già, úa hay tách đôi ra.



Con sò không mọc lung tung mà khi một tược non nhú lên thì sẽ có một con sò ngay nách lá đầu tiên. Mình đã theo dõi cả 10 con sò đều bắt đầu như vậy. Có nghĩa là càng nhiều tược thì sẽ càng nhiều sò


Mùa này đang là mùa đậu trái của lan sò. Một bông hoa luôn cho ra hai trái cùng lúc (giống hoa dừa cạn cũng luôn cho ra những trái sinh đôi). Trái chín tự động tách vỏ để hạt phát tán theo gió. Hình dạng hạt lan sò tương tự hạt cẩm cù, có một chùm lông ở đầu hạt để gió dễ cuốn đi. Năm nay chưa có trái nào chín để mình chụp hình hạt. Hình năm ngoái thì tìm hoài không ra. Khi nào có hình mới mình sẽ cập nhật vào đây sau.


Hoa lan sò là những bông hoa "không bao giờ nở" nhưng dù sao với số lượng bông nhiều thì cũng nổi bật và dễ thương đó chứ.


Dưới bàn tay chăm sóc của mình thì mình thấy lan sò ưa chỗ nhiều sáng, thích ẩm nhưng không chịu ướt. Mùa mưa mình vẫn phải đem lan sò đi trốn dưới mái hiên nếu không sẽ phải hát bài hát "giã từ".


Cập nhật hình hạt lan sò




3 nhận xét:

  1. Hoa lá nhà em thật xinh tươi , chúng đã không phụ công chủ nhân đã tưới tắm chăm sóc chu đáo .
    Chúc khu vườn của em ngày càng đẹp , càng độc đáo hơn nữa nha.

    Trả lờiXóa
  2. Chẳng lẽ mình lại cứ khen nhau hoài, hihihaha ...

    Trả lờiXóa
  3. Em " cóc " thèm khen , xấu òm , hí hí ...nhưng hàng ngày vẫn mò vào xem cái vườn của chị có gì mới không để còn học tập :D.

    Trả lờiXóa