Trang chủ

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

My shadow garden - phần 3

Ghi dấu nốt những cây trong shadow garden cho liền mạch để qua xuân mới sẽ viết về hoa xuân.

Toàn cảnh shadow garden  - cái vườn nhiều lá, ít hoa nhưng mình vẫn thích nó. Hằng ngày mình hay ngồi ở bậc thềm này để nhìn ngắm. Cũng là một màu xanh nhưng nhiều hình dáng, nhiều sắc độ xanh khác nhau.


Phía trên giàn treo vẫn còn trống trải nhỉ. Có nghĩa là mình vẫn có thể rước thêm một số cây yêu thích nữa về, hihi ?!  Coi vậy chứ cũng tùm lum đủ loại lắm rồi.

Này là cây nắp ấm cả ba cha con đều thích.
Những chiếc bình lủng lẳng ngộ nghĩnh được bắt đầu từ gân lá, trong đó chứa đầy nước và kiến. Chắc hẳn là bình đã tiết ra vị ngọt để dụ kiến tới.


Lan tim (dischidia ruscifolia) bị chết đi sống lại mấy lần thì mình cũng rút ra được bài học : họ hàng nhà dischidia và hoya  thích ẩm mà sợ ướt chèm nhẹp.


Cây râu rồng lâu lớn phát sợ. Những cành này phải mất 1,5 năm mới dài được chừng đó


Một loại râu rồng khác. Chắc hôm nào mình phải trồng ngược nó xuống đáy chậu thì mới phù hợp


Lúc mới trồng gạc nai, có người nói với mình là gạc nai không sống được ở SG nhưng mình đã nuôi nó được  2 năm tuổi. Cây này không phù hợp trồng trong nhà. Ánh sáng yếu sẽ làm cây rụng từng đốt thân (hay cành ? hay lá ???)


Một cây khác thuộc họ hàng với gạc nai là tóc tiên (sao có nhiều cây tên là tóc tiên vậy không biết ? ) mềm mại, yểu điệu và nhanh lớn hơn gạc nai.
Mình đã thấy ở hội hoa xuân Tao Đàn năm ngoái một cây tóc tiên thật là mê ly. Biết bao giờ tóc tiên của mình mới  dài và sum xuê được như vậy.

Những bông hoa hiếm hoi trong shadow garden. Nói đúng hơn là một số ít loại cây cho hoa trong điều kiện không có nhiều  nắng.





... và trái của cây ngọc quan âm

14 nhận xét:

  1. Cây không hoa lại đẹp theo kiểu của cây không hoa chị nhỉ! Mỗi thứ một sắc thái nhưng nếu trang trí hài hòa trông thật là có hồn! Chúc chị năm mới vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  2. Chị UT thân mến, em thấy trong hình đầu, cây nắp ấm mọc hơi cao, em nghĩ chị nên uốn vòng theo cọng dây treo cho cây thấp xuống và xum suê hơn. Cây nắp ấm nhà em cũng làm như vậy và em ấy ra thêm cây con và nhiều ấm mới lắm.
    Chúc shadow gardern phát triển như chị mong muốn nhé !

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn Hương và Thiên Kim về lời chúc. Chị cũng chúc hai bạn sẽ đạt thành tích tốt trong học tập và trồng được nhiều hoa đẹp nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Chị Út ơi, em trồng cây lan tim cũng chết hoài hà, hic, Chị bảo cây này thích ẩm nhưng sợ ướt, thế thì mình nên dùng chất trồng thế nào và tưới ra sao hả chị?

    Trả lờiXóa
  5. Thích ẩm tức là độ ẩm trong không khí cao đó mẹ Piggy. Mình tăng độ ẩm bằng cách tưới dưới sàn, tưới trên tường, để cạnh hồ nước, xếp cây sát vào nhau v.v...
    Cây của mình được họ bó vào mảnh vỏ dừa nên ướt dữ lắm, rễ cũng bám chắc vào đó rồi nên mình không gỡ ra nữa, hai ba ngày mình mới tưới chút nước.
    Nếu mẹ Piggy thấy cây vàng lá là nó bị úng đó. Cần ngưng tưới, bọc bộ rễ vào giấy báo hay giấy ăn cho hút bớt nước ra. Sau đó cây sẽ hồi tỉnh lại à.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn chị Út nhé. Đám lan tim của em do e sợ để ở sân thượng nhiệt độ cao nên chăm tưới cho nó hoài, nên giờ thấy lá bị vàng, rồi rụng dần, nhìn chán ơi là chán.
    Toàn phải vào blog của chị để refresh lại tinh thần yêu cỏ cây hoa lá, hihi

    Trả lờiXóa
  7. Chào chị Út! Lần đầu em ghé thăm vườn nhà chị. cây tổ rồng của chị lạ mà đẹp nữa, nó có dễ trồng không chị?

    Trả lờiXóa
  8. Mình có cây ổ rồng (không có hình trong bài này), cây dương xỉ tổ quạ, và cây râu rồng. Không biết mấy hình trên cây nào là cây tổ rồng mà bạn muốn nói đến nhỉ?
    Mấy cây này trồng chỗ nắng chút chút, ẩm vừa phải là được. Không đòi hỏi nhiều về phân và cũng ít bị sâu bệnh Diễm à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ah! sorry em muốn nói đến cây râu rồng. Muốn mua cây này em phải đến đâu chị nhỉ. Em dưới Bến Tre không thấy người ta bán cây này, chắc có dịp nào lên TP tìm đem về quá.
      Ah mà cây ổ rồng chị có nhắc đến cũng lạ nữa, nó thuộc họ dương sỉ phải không chị?

      Xóa
  9. Ở TP họ cũng ít khi bán. Mình mua cây này ở Đà Lạt đó.
    Cây ổ rồng thì bạn xem ở đây http://utvanutgarden.blogspot.com/2011/12/lon-nhanh-nhe-cay-oi-phan-1.html

    Trả lờiXóa
  10. bạn gì ơi ! cho mình hỏi cây rầu rồng hình 2 ,trồng như thế nào vậy bạn? nhà mình có 1 chậu mà cứ die wài, nó ko ra nhìu như thế đc hic hic ... có gì bạn pm yh gjúp mình nhé yoonsang.kute@yahoo.com .. tks bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi trước mình cũng trồng một cây râu rồng. Nó cứ ngắc ngoải hoài rồi chết hẳn. Có vẻ như (rễ) cây đang yếu mà mình tưới nhiều hoặc bón phân thì rễ không hấp thu nổi. Có lẽ trong trường hợp đó thì chỉ nên phun sương giữ ẩm thôi.
      Sau mình mua lại cây này thì mình trồng trong dớn, bón phân hữu cơ chậm tan, để ở nơi không nắng nhưng nhiều ánh sáng.

      Xóa
  11. chi Út mua cây Râu Rồng ở đâu vậy? chị mình với, mình đã có mà chuột nó phá chết queo rồi, giờ đang tìm giống lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây này thỉnh thoảng gặp ở mấy tiệm cây kiểng SG chứ không có bán thường xuyên. Bạn chịu khó tìm hen. Có duyên rồi sẽ gặp.

      Xóa