Trang chủ

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Cây chơi lá - phần 1

Đối với mình, cây chơi lá  không hẳn là cây ... không có hoa nhưng mình trồng nó không phải vì hoa mà vì lá đẹp.


Lan man một chút, theo mình lá đẹp không chỉ nằm ở hình dáng độc đáo, màu sắc bắt mắt mà lá "đẹp" còn biểu hiện sức khỏe của cây. Cây thiếu nắng, lá nhợt nhạt. Cây dư nắng, lá sạm lại. Cây bị sâu, lá nham nhở. Cây có nhện đỏ, lá lấm tấm trắng. Cây bị rầy đen, lá quăn queo... Chưa kể đến việc thiếu các nguyên tố vi lượng thì màu sắc lá sẽ có biểu hiện tương ứng. Tóm lại bộ lá cũng như làn da vậy. Một khuôn mặt không thể gọi là đẹp khi đi với một làn da ... nổi mụn.

Để khám sức khỏe của cây, tốt nhất vẫn là thăm khám bộ rễ nhưng việc đó không phải lúc nào cũng thực hiện được. Là người thích trồng cây, mình sẽ rất sung sướng khi ngắm những chiếc lá xanh bóng, mỡ màng, những tược non nhú lên. Vì mình biết như vậy là cây đang khỏe mạnh, đang được nuôi dưỡng phù hợp với điều kiện sinh trưởng.


Đi đầu trong cây chơi lá phải kể đến coleus. Cảm ơn những người lai tạo giống đã cho ra những cây có màu sắc quá tuyệt vời, lúc nào cũng rực rỡ, xinh tươi như những đóa hoa.


Còn một cây chơi lá khác mà mình rất thích là fittonia. Cây này trồng trong mát,  độ ẩm vừa phải, không ưa quá khô hay quá ướt. Lá vàng và rụng là cây đang bị úng. Cây này đem vào nhà, ánh sáng yếu, cành lá sẽ vươn cao lên, mình thấy không đẹp. Ánh sáng vừa đủ, lá nằm xếp lớp thành một thảm trông xinh hơn. Cây fittonia nên trồng trong chậu cạn, rộng miệng vì bộ rễ ngắn và nó thích bò lan.


Khi nào có ý tưởng, mình sẽ cho em này vào tiểu cảnh thì sinh động hơn đứng một mình.

3 nhận xét:

  1. Em cũng đang đi xin xỏ cái cây fittonia này đó chị . Lần đầu tiên nhìn thấy đã bị nó hấp dẫn rồi , hic...nhưng hôm nay xin hụt rồi . Đành đợi dịp khác vậy vì em đang có ý định trồng lẫn nó với cây dương xỉ xốp và cỏ lan chi . Tạo thành 1 chậu lá để chỗ mát , được không chị ?

    Trả lờiXóa
  2. Ừ, ba loại này kết hợp với nhau đẹp đó.
    Để chị gởi Tín Thành cho em mấy cây nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Dạ thôi , không cần đâu chị. Em lấy nó sau vì mấy hôm nay trời cũng nóng lắm , sợ trồng cây không chịu được. Cảm ơn chị nghe .

    Trả lờiXóa