Trang chủ

Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Best choice

Lâu rồi mình không có hoa gì mới. Cũng bởi vì mình đi theo tiêu chí :  cây dễ trồng, hoa quanh năm, ít sâu bệnh. Các loại cây không phù hợp với "tay nghề" của mình, hay AQ tí là không hợp với điều kiện nhà mình đều bị loại khỏi cuộc chơi. 

Sở thích thì vô hạn mà diện tích nhà phố lại có hạn. Thời gian giành cho việc chăm sóc cây cũng không có nhiều nên sự lựa chọn tốt nhất là những cây có tính tự quản cao. Thỉnh thoảng điểm thêm một, hai chậu cây một mùa để "thay đổi không khí".

Đầu bảng phải kể đến cây lẻ bạn. Gần hai năm trồng, mình chưa từng gặp bất cứ một loài sâu bệnh nào trên loại cây này. Nhu cầu thức ăn, nước uống không cao. Thân mọng nước nhưng dầm mưa vẫn không bị úng (hay tại chất trồng của mình thoáng ? hehe, tự sướng). Chịu nắng tốt. Hoa nở nhiều, màu tím nhạt thật xinh. Lá màu tím đậm rất ấn tượng, lại có độ xòe rũ tự nhiên. Good !
Nhược điểm duy nhất của lẻ bạn là giòn, dễ gãy.


Tiếp đến là cây đông hầu. Mình cũng chưa gặp loại sâu nào trên cây này. Đông hầu không đòi hỏi chăm sóc nhiều ngoài việc cắt tỉa cành thường xuyên, nếu không cây sẽ ốm và cao lêu nghêu. Self-seed rất tốt. Hầu hết các chậu cây trong vườn đều có cây con.


Còn gì nữa nhỉ ? Cây mexican pentunia, cây chuỗi ngọc, xương rồng bát tiên, các cây họ nhà chuối (canna) đều là những lựa chọn phù hợp với sân thượng nhà mình.

Giờ điểm qua lá xem nhé.

Lá màu luôn hấp dẫn mình vì màu sắc rực rỡ và đa dạng. Tuy nhiên, trồng trên sân thượng thì hơi bị dư nắng, cây mau "già". Vì vậy khi cây đã ra hoa, mình thường cắt và giâm lại cành để cây được trẻ hóa. Không cầu kỳ gì, chỉ cần bỏ bớt lá, chừa lại khoảng 3 cặp lá trên ngọn. Để chậu cây ở chỗ mát vài ngày rồi từ từ đưa ra nắng nhẹ.


Một loại lá màu khác (không phải coleus) dễ tính hơn, chịu nắng giỏi hơn là mắt nai và Iresine. Thậm chí ,  mình cắt cành và giâm ngay dưới gốc vẫn lên tốt mà không cần phải che nắng giai đoạn đầu.


Một loài cây vô cùng dễ tính khác là trầu ông. Có thể trồng trong đất hay trong nước, trong nhà hay ngoài nắng đều được. Trầu ông khác trầu bà ở chỗ trầu ông có lá cực to và biết bám tường hoặc cây để leo trèo.
Nhìn những phiến lá xanh mướt mát, điểm thêm những đốm nắng vàng nhảy múa thiệt là dễ chịu.


 Vậy là đủ cho sở thích "đào bới" của mình. Còn nhiều việc cần phải làm. Còn nhiều kỹ năng đáng phải học. Một ngôi nhà ở giữa vườn cây trái, ngồi ngắm hoa và hái rau do mình trồng được vẫn còn mơ về nơi xa lắm. Giờ thì mình ngắm cảnh thu nhỏ này để tiếp tục... mơ...



6 nhận xét:

  1. ..."Một ngôi nhà ở giữa vườn cây trái, ngồi ngắm hoa và hái rau do mình trồng được"...
    Ối, mơ thế này ở SG thì 'căng' lắm, hehe.

    Trả lờiXóa
  2. Hì, mơ mà, tội gì không mơ nhiều nhiều cho sướng :-)
    Với cả phải có mơ ước mới có mục tiêu để phấn đấu chứ. Chỉ có điều, nếu đạt được mục tiêu rồi thì chắc mình cũng đã già cụm rụm, chẳng còn sức mà đào bới nữa nhỉ ?!

    Trả lờiXóa
  3. Chị Út ơi,cái cây mà toàn thân + lá của nó màu tím là cây gì vậy chị ?. Có lẽ nó ko phải cây Lẻ Bạn đâu, em hỏi ngươì ta rồi. Nhà chị có ở Sài Gòn ko, em muốn tới em xin vài nhánh :P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông chó sói ơi, nhà cháu ở bên kia rừng, ngôi nhà có ống khói ấy :))

      Xóa
  4. Em muốn trồng cây đó thật mà. Cây này nè chị: http://4.bp.blogspot.com/-mZcEQL4h1gc/Th6UiEcIPeI/AAAAAAAAA2k/fmVlaK9LwQY/s1600/Picture+2249.jpg. Chắc ko phải cây Lẻ Bạn rồi chị ơi, em đã đi hỏi người ta. Liên lạc với em nhé: gaodensongkiem_0816yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tên cây ở VN mỗi vùng miền lại có những tên gọi khác nhau. Chẳng hạn miền Nam gọi hoa tóc tiên thì miền Bắc gọi là hoa sao; miền Bắc gọi là tóc tiên thì miền Nam lại là hoa móng tay. Vậy nên tên gọi là quy ước của một nhóm người thôi.
      Chị chỉ biết cây này có tên là lẻ bạn hoặc là ngọc trai, tên tiếng Anh là tradescantia pallida.
      Còn việc xin cây là chuyện nhỏ, chỉ có điều chị cảm thấy không thoải mái khi gặp mặt hay chia sẻ thông tin cá nhân với một người chưa quen biết. Vậy nên cho chị giữ một chút riêng tư nhé.

      Xóa