Trang chủ

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Hoàn thành tiểu cảnh rừng ngập nước

Trong khi chưa kiếm được cây gì trồng vào thì mình phát hiện ra trong ba loại cẩm cù đã trồng trong tiểu cảnh có một loại hình như là ... cái gì mà Hoya sp Vietnam ... (số bao nhiêu ?) Lâu nay mình cứ nghĩ cây đó là Publycalix. Vậy là mình lại lôi cây "vietnam" ra trồng vào chậu đàng hoàng, hy vọng có ngày sẽ được ngắm hoa. Hi, bon chen ghê luôn, cả một lồng Canosa to đoành mà vẫn chưa ngắm nổi hoa, không biết một đoạn bé xíu này thì ... bao giờ cho đến tháng mười ?

Vậy là tiểu cảnh càng thêm trống trải. Trồng cây gì bây giờ ta ? Cây gì chịu nắng nhẹ vừa trồng trong nước lại vừa phải mini để phù hợp với tổng thể ?

Mình mua một cây sơn liễu. Ướm chỗ cho nó rồi nhưng phải thử xem nó có chịu nước không ? Mình cho chậu sơn liễu vào một đĩa nước một thời gian. Không thấy nó có biểu hiện lá vàng và rụng. Chắc là được hen. "Chắc là" chứ không phải "chắc chắn" nhưng sợ gì chứ. Không thử sao biết.

Rừng đã có bộ khung rồi nhưng vẫn thấy thiếu. Thiếu sự mềm mại, thiếu sống động. Rừng trắng trẻo và sạch sẽ quá. Mình đi quanh vườn tìm cây gì đáp ứng được yêu cầu trên.
Hóa ra cũng có nhiều cây "mời" sẵn cho mình như cây thạch thảo (mexican pentunia) này đã rơi hạt và mọc trong chậu nước, mình chỉ việc lôi lên trồng.

Bộ rễ nước

Cây lá dứa (cây lá nếp) hôm trước thay chậu có mấy cây bé xíu mình cắm vô chậu súng đã sống tốt rồi. Giờ thì lôi ra dùng thôi

Trong chậu lan huệ của mình không biết ở đâu ra mọc lên những đám rau má loại bé xíu rất đẹp, xanh mướt. Một thời gian cây lụi đi thì hạt lại mọc lên những đám cây mới. Mình thấy cây này cũng giữ ẩm tốt cho mấy chậu lan huệ nên không nhổ bỏ. Rau má cũng là loại cây sống được trong nước. Rồi cả rêu nữa.


Vậy là tạm đủ nguyên liệu để "tác nghiệp" rồi. Bắt tay vào làm đợt hai.
Rừng của mình không có vắt hay cá sấu mà toàn những con vật hiền lành dễ thương thôi.

Ếch ngồi "lá sen" :-)

Rau má trồng dưới nước lan nhanh hơn trên cạn. Chẳng mấy chốc đã che kín miệng hồ mà mục đích của mình là để che chai nước giặt màu trắng tinh.






Cẩm cù NoID ra lá non. 
Hai cành đinh lăng cắm vào vẫn sống. Mình đã bấm ngọn cho cây nảy thêm nhánh

Cẩm cù Canosa tược dài thêm.
Lan bắt đầu ra rễ


Toàn cảnh hiện tại và chắc sẽ còn thay đổi trong tương lai - khi mình nghĩ ra cây gì có thể trồng thêm vào


 Xem lại tấm hình rừng rú mình làm từ ngày xửa ngày xưa

13 nhận xét:

  1. "rừng" của chị Út đẹp quá, em nhìn mà mê luôn, nhìn mát mắt gì đâu, em phải bắt chước chị út mần 1 cái mới được. À mấy hạt giống chị gửi đã nảy mầm rồi, chỉ có hạt xác pháo tới h vẫn chưa thấy gì hết, hic hic, hok biết em có bỏ sót gì không nữa, huhu

    Trả lờiXóa
  2. Chị ơi, em đọc thấy chị chỉ làm có một bầu nước giữa rừng mà sao em nhìn tấm hình lúc hoàn thành em thấy nước ngập trong toàn chậu của chị luôn vậy chị

    Trả lờiXóa
  3. Nước ngập toàn chậu luôn mà em. Chậu lớn đã bít lỗ sau đó chị mới nghĩ đến làm một bàu nước giữa rừng. Bàu nước để thay đổi không khí : thả bèo, nuôi 1,2 con cá bảy màu ...

    Trả lờiXóa
  4. à, bây giờ thì em đã hiểu "ý đồ" của chị rồi, công nhận chị Út sáng tạo thiệt nhen. :))

    Trả lờiXóa
  5. Chị ơi, nước ngập vậy chị trồng cây gì để khỏi úng vậy ạ?? Em cũng thix tiểu cảnh ngập nước lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôn tin đã có hết trong bài viết rồi mà Kim.

      Xóa
  6. chị Ut cho em hỏi, sao mấy cái hạt xác phảo chị gửi em nó vẫn chưa lên trong khi mấy hạt bông phấn, mãn đình hồng và bìm bìm đều rất sung, hic hic, em cũng gieo cùng một lần, củng chất trồng và chăm sóc như nhau mà hok biết sao nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị không bao giờ gieo hạt này một cách cẩn thận cả nên chẳng biết bao lâu thì nó nảy mầm. Thôi em đừng quan tâm đến nó nhiều quá lại đâm ra nóng ruột.

      Chị chỉ lưu ý em chút xíu về cách chăm sóc sau này : Chị thấy đặt chậu xác pháo ở giữa những đám cây (giữ ẩm tốt) thì nó sẽ xanh tốt hơn là đặt nó nằm chơ vơ một mình.

      Xóa
  7. Em ko biết nói gì, con mắt em dính lun vào đấy rùi chị ơi, đâu có thua kém gì các nghệ nhân đâu chị. ko còn phải chờ Tết năm sau đi cv Tao Đàn ngắm cây nữa, cứ vào đây là mát con mắt bên phải, xanh con mắt trái rùi chị nhỉ ^^

    Trả lờiXóa
  8. dạ, em cám ơn chị ạ, chúc chị cuối tuần vui vẻ nhé :))

    Trả lờiXóa
  9. Rừng của chị Út mát thiệt, hôm nào em cũng làm 01 khu rừng giống giống vậy mới được. À chị ơi hôm nào chị có hạt bông phần ( 4 o'clock) màu vàng thì chị cho em xin thêm ít hạt, hôm trước chị cho sao em gieo mà k. thấy tụi nó lên trong khi xác pháo lên ầm ầm, sắp có bông hết rồi đó chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạt chị cho hết rồi, cây cũng lại chặt hết để ra chồi mới. Lại phải đợi nhé Tâm.
      À, ở chỗ em có siêu thị big C không ? Chị thấy trong đó có bán hạt 4h nhiều màu lắm, có cả loại sọc nữa đó.

      Xóa