Trang chủ

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Thu hải đường (Begonia)

Thu hải đường hấp dẫn mình bởi màu sắc sặc sỡ, siêng hoa. Một số cây còn có bộ lá rất đẹp.
Sau đây là  hình ảnh những loại thu hải đường của mình.





Cả bốn loại trên có bộ lá gần như giống nhau, rất khó phân biệt nếu không nhìn thấy hoa. Loại này  kỵ tưới nước trên lá. Một tuần mình mới tưới lên lá một lần để làm sạch bụi bặm, đồng thời phun phân bón lá luôn. Mình thường làm việc này vào buổi sáng để nắng sáng và gió mau làm bay hết nước đọng trên đó.

 Hình minh họa lá bị úng do đọng nước

Mình thấy bốn nàng này là khó chịu nhất trong các nàng thu hải đường mà mình có. Mình phải thường xuyên luồn kéo vào đám lá rậm rạp để tỉa bỏ những lá úng, lá già tạo độ thông thoáng. Nhện còn thích giăng tơ làm tổ trong đám lá nữa. Thiệt là nan giải khi theo kinh nghiệm của mình thì những loại cây có lá mọng nước như thế này không chịu được Jumbo H2O.

Với những chậu thu hải đường um tùm lá  thì mình phải dùng một bình tưới có vòi nhỏ và dài để dễ luồn lách và điều khiển lượng nước tưới.

Mình gặp phải khó khăn khi tách bụi. Thay chậu bưng nguyên bầu đất qua thì không sao nhưng cứ đụng vào bộ rễ thì teo huyền tèo hơn một nửa.




Thu hải đường "trúc pháp" thì dễ tính hơn. Từ HN bay vào với bầu đất sét khô và cứng như đá. Mình phải ngâm vào xô nước một lúc để giũ sạch đất và trồng lại, dùng cây (cọc) để cố định không cho lay gốc, phun giữ ẩm, để chỗ mát đến khi ra lá non. Lúc đầu thiệt là hồi hộp với tình trạng của cây nhưng giờ thì khá ổn, hoa ra liên tục từng chùm rũ xuống.


Một cây thu hải đường khác, chẳng biết tên chi, có bộ lá rất đẹp. Tạm gọi là thu hải đường "lá tím" vậy


Cây này hoa không nổi bật lắm vì cùng với màu lá. Nụ lại hay bị rụng nhưng lá đẹp vậy thì cần gì ngắm hoa chứ



Một cây thu hải đường "lá nho", thân có xu hướng mọc chúc xuống dưới. Mình trồng hoài mà chưa bao giờ được ngắm hoa của nó.




Mình thấy thu hải đường không phải là loại dễ chơi. Cần ẩm nhưng dễ úng. (Biểu hiện úng  là nhìn thấy màu lá bóng và bạc trắng ) Cần mát nhưng có chút nắng sáng sẽ có nhiều hoa hơn. Nói chung là một chút yêu thương, một chút tỉ mẩn thì tuy không dễ chơi nhưng mà ... chơi cũng được.

12 nhận xét:

  1. Cảm ơn bài viết này của chị nghe . Em cũng mới được bạn tặng 1 cây Thu Hải Đường , mà em cũng chỉ mới thay chậu cho nó thôi chứ chưa biết tí ti gì về nó cả . Ơn trời ...từ khi vào tay em nó vẫn tươi tốt , may mà em không chăm tưới nó quá . Vậy là nó ưa mát hả chị ? em đang để nó trên sân thượng đó :)

    Trả lờiXóa
  2. Chị thấy độ chịu nắng của từng loại có khác nhau nhưng nhìn chung vẫn là ưa nơi mát mẻ, nắng nhè nhẹ, chất trồng ẩm, thoáng.

    Trả lờiXóa
  3. Chị ơi cho em hỏi câu này không liên quan đến thu hải đường . Em thấy trong bài my shadow garden chị có trồng cây ốp tường phải ko ạ. Chị trồng bằng cách nào để chất trồng trong chậu không bị rỉ nước ra làm nhớp tường ko ạ, em mua chậu cây treo tường về trông nhưng giờ tường nó bị đen một dải rồi

    Trả lờiXóa
  4. Thật ra chậu ốp tường đó của mình chưa chuẩn đâu. Nếu Giang ở SG thì có thể tìm mua chậu ốp tường ở Hachi hachi, Daiso hoặc Gino. Những chậu ở đó có ưu điểm là bằng nhựa nên nhẹ, không sợ rơi vỡ. Lỗ thoát nước nằm dưới đáy chứ không phải nằm ở mặt áp vào tường nên nước không chảy dọc theo tường. Bên dưới còn có khay hứng nước thừa nữa nên sẽ yên tâm hơn khi treo ở những vị trí cần phải giữ sạch sẽ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Utvanut ơi
      Chị đã nhận được túi hạt các loại xác pháo em gửi tặng. Cám ơn Út nhiều nhiều nha. …!!! Ngày mai CN chị sẽ gieo hạt và báo cáo kết quả sau đó.
      Gần tuần nay cứ bâng khuâng mãi về đám cây chị mua dịp Tết lần lượt ra đi… đến cuối tuần rồi là cú đúp Thu Hải Đường (đã biết nguyên nhân sau khi xem bài viết của Út) và Xác pháo đỏ (chịu chết ko biết lý do). Khi mua chị đã lên tiêu chí ‘cây dễ trồng nhất’rồi mà sao kỳ vậy ta?!

      Xóa
  5. UT Vân ơi sao bạn có dc giống hải đường màu trắng tuyệt vậy?Mình thích các loài hoa có màu trắng ...Chằng hạn như sao nháy trắng, cúc đồng tiền trắng...nhưng thu hải đường trắng thì chưa thấy bao giờ!?...Mình muốn được giống nó phải mua ở nơi nào ? Mình ở Vĩnh long nhưng con gái đang ở Q1 , nó có thể tìm giúp mình.Cám ơn trang thu hải đường này của bạn.Mình rất thích !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoảng gần tết, chị tới khu bán hoa đường Phan Huy Ích (Gò Vấp) họ có bán đó ah.

      Xóa
  6. chào chị Utvanut , e mới dc cho một chậu cây hoa Hải Đường " Trúc Pháp" mới đầu có hoa rất đẹp nhưng dần dần chả tháy cây ra hoa nữa chị ah , e có để cây ở hành lang và có mái che , hay tưới nước gạo chua , là mọc ra rất tốt và dầy nhưng lại ko có hoa , chị giúp em với !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bom thử cho cây hưởng chút nắng sáng và bón phân NPK xem sao nhé.

      Xóa
  7. cảm ơn út .đọc đuợc bà này cháu đã giải thích đựoc tại sao cây thu hait đuờng của cháu cứ bị xém lá.ban đầu cháu nghĩ là do nuớc có nhiều clo.xong đã dùng nuớc khác mà vẫn như thế .cảm ơn út nhiều .thân

    Trả lờiXóa
  8. Chao chi Ut Van, tinh co doc duoc blog cua chi em mung lam, em rat thich loai vay hai duong(truc phap) nhung khg biet mua o dau va 2 loai hoa ma em cung rat yeu thich la hoa long den ( hoa hong dang or van anh) va " phong lu thao ru" chi biet o SG cho nao co the mua nhung loai hoa do, em kiem tat ca cac mang nhung chi thay cac diem ban hoa o HN nen buon qua, chi biet mong giup em...Cam on chi nhieu va chuc chi cuoi tuan vui ve.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây trúc pháp chị nhờ bạn mua ở HN.
      Hoa phong lữ thảo rũ và hoa vân anh trồng ở SG không hợp khí hậu đâu Huong.

      Xóa