Trang chủ

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Vườn tháng 3

Người ta nói làm vườn giảm stress nhưng với mình thì khi thư thái mình mới có thể làm vườn. Căng thẳng, mệt mỏi mà còn phải chăm sóc vườn cây, nhất là những cây nhõng nhẽo như con mọn,  mình cảm thấy như một gánh nặng chứ không còn là thư giãn nữa. Rồi những lúc sâu bệnh xuất hiện, nó làm mình như phát điên, mệt mỏi thật sự.  Mình đã dẹp hết cây ở ban công và còn tính dọn chỗ ở sân thượng để đem lan huệ xuống.


Lúc trước vườn nhà mình nhiều cây, mỗi cây mỗi chậu nhỏ chút chút. Hoa là loại hoa một mùa, hết mùa lại trồng cây  khác. Giờ có vẻ sở thích mình đã thay đổi. Mình muốn trồng ít loại nhưng mỗi loại lại trồng thành bụi to và là cây mút mùa nên lâu lắm rồi chẳng trồng trọt đào bới gì cả làm bà bán trấu cứ hỏi thăm sao lâu rồi không ghé mua :-)




Hôm trước mình tách mấy cây không khí và "trồng" như thế này, rồi sắp xếp lại góc vườn, nhìn cũng xinh xinh.





Chậu lá màu của mình lúc nào cũng to và bèn bẹt ra như cái mâm :-) Đó là vì mình hay bấm ngọn của nó nên nó đâm rất nhiều cành.



Em brass lần này thì nở cả hai bông rồi nhé, không còn bông cụp bông xòe như trước nữa


Mình thích dendro, dễ chăm, dễ chiều, siêng hoa mà màu sắc lại rất đa dạng, phù hợp với hoàn cảnh của mình lúc này


Nhìn vầy ai mà không mê chứ. 
Nhiều bạn hỏi mình sao cây của bạn chưa ra hoa. Mình nghĩ cây chưa có hoa vì chưa đến tuổi, nếu đủ tuổi mà chưa có hoa thì có thể chưa đến mùa, nếu đến mùa mà vẫn không hoa thì có thể do thiếu nắng hay thiếu phân. Ngoài ra có một lý do nữa là khí hậu. Cây không hợp khí hậu có thể vẫn lên xanh tốt nhưng rất khó có hoa.
Riêng mình, cứ trồng sao cho tốt rễ, tốt lá, tược lên mập ú, nhìn một cái cây  khỏe mạnh như vậy mình thấy như được tiếp thêm nhiều sinh khí lắm chứ không hẳn là phải có hoa thì mới vui.



Cẩm cù DS70 là siêng bông nhất

"Bức tranh toàn cảnh" vườn tháng 3 của mình




10 nhận xét:

  1. đúng là nhiều khi trồng cây lại chả thấy thư thái đâu, lại thấy là gánh nặng, nhất là khi gặp sâu bệnh, thối nhũn... tiếc mất ăn mất ngủ

    Trả lờiXóa
  2. Em đang stress với đám cây quá, rệp trắng, sâu bệnh, trị cả tuần nay rồi vẫn chưa hết, chậu lan xếp đống, nản quá ạ. Qua nhà chị ngắm ké lấy tinh thần nè :)

    Trả lờiXóa
  3. Khu vườn tháng 3 của chị Ut đẹp quá, lâu nay em vẫn luôn theo dõi bài viết của chị. Sau thời gian trồng và chăm sóc cây, em thấy mình có những cảm xúc rất giống với chị như là thích cây dễ trồng, rất thix coleus và caladium, thix khu vườn lun đầy sắc màu. Có thời gian em chán nản với cây coleus vì giâm cành chết hoài, mà trồng thì èo ọt, lá nhỏ lí nhí, rồi muốn từ bỏ hết lun, nhưng lúc đó em lại xem lại những tấm ảnh màu sắc rực rỡ khu vườn nhà chị làm em có thêm động lực kiên trì bước tiếp. Qủa nhiên có công mài sắt có ngày nên kim, cuối cùng em có thể giâm, chiếc cành thành công không chỉ với coleus mà còn nhiều cây khác như bông bụp, hồng. Cám ơn những bài viết thông tin hình ảnh của chị đã giúp cho khu vườn nhà em càng đẹp hơn.
    Với những nguồn cảm hướng mới em muốn trang trí thêm cho khu vườn của mình, nên xin hỏi chị chỗ mua những vật liệu trang trí như chim cò, gỗ lũa, đá, chậu làm tiểu cảnh, và điều thứ hai em muốn hỏi là dây rau lang ( sweet potato vine light green ) là chị mua ở đâu vậy ??
    Cám ơn và chúc chị lun mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gỗ, đá, đồ trang trí cho vườn ... em có thể mua ở đường Trường Chinh, Thành Thái. Ở Phan Huy Ích cũng có mấy tiệm bán chậu bán đồ trang trí bằng sứ hay đất nung như ốc sên, gà, vịt, cừu ...
      Cây rau lang đó là của bạn chị cho.

      Xóa
    2. Đường Trường Chinh là chỗ mũi tàu Cộng Hòa - Trường Chinh phải không chị? Em đi làm hay đi ngang đó, còn Thành Thái em thấy gần Bắc Hải nhiều tiệm quá chừng mà không biết ghé tiệm nào :D À mà chất trồng dendro của chị là gì mà lan ra rễ thấy ham quá!

      Xóa
    3. Đúng là hai chỗ đó rồi.
      Cây dendro này mình chưa thay chậu, vẫn để nguyên chất trồng của nhà vườn. Họ trồng bằng dớn.

      Xóa
  4. Em chào chị!, chị ơi...em hỏi chút này nhé!, em có trồng mấy chậu cây lá gấm nơi ban công, lúc đầu đẹp lắm, vậy mà mới trồng có mấy tháng thì đã bị con rầy trắng nó bâu quanh thân cây & lá, em cũng có mua thuốc xịt về xịt,nhưng mỗi ngày lại thấy nó còi cọc hơn,yêu cây mà thấy cây bị sâu bệnh như vậy.Nản quá chị ơi, chị giúp em làm sao cho cây khỏe lại được không chị,cám ơn chị nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không nhìn thấy hình nên cũng khó nói lắm. Bạn hái một vài lá bị bệnh đem ra tiệm cho họ xem và bán cho đúng thuốc.
      Khi xịt thuốc thì bạn cần tỉa bỏ những lá nào bị rầy nhiều quá đi để tạo độ thông thoáng, đảm bảo thuốc được phun ướt hết mọi ngóc ngách, cả mặt trên và mặt dưới lá. Nếu cần thì vài ngày sau phun lặp lại một lần nữa để đảm bảo cả rầy và trứng đều bị tiêu diệt.
      Chúc bạn sẽ cứu được cây nha.

      Xóa
  5. Chị ơi, hum bữa em có text message cho chị định là xin vài nhánh rau lang nõn( sweet potato vine) và e không biết là chị có nhận chưa hay sao nữa. Nếu phiền đến chị thì cho em xin lỗi nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ai vào blog thấy thích cây gì cũng đều xin thì theo em nghĩ là có phiền không ?

      Hôm trước em hỏi chị có bán không em mua vài nhánh nhưng nào giờ chị chỉ cho chứ chưa bán cây, hoa, hạt giống cho ai hết.

      Tâm trạng chị bây giờ đang đi xuống. Đến năng lượng để chăm cây còn chưa đủ nên lòng nhiệt tình cũng không còn như trước.

      Chúc em vui và luôn tâm niệm rằng cái gì cũng cần một chữ DUYÊN. Có duyên rồi sẽ gặp.


      Xóa