Trang chủ

Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Hạnh phúc và hoa trong vườn (tháng 7/2012)

Hai chủ đề như chẳng liên quan với nhau nhưng  từ những chuyện cây cỏ mà mình liên hệ nhiều với cuộc sống.

Khởi đầu là tình yêu hoa lá, thích chăm sóc cây. Nhìn cây lớn lên mỗi ngày, thế đã là hạnh phúc - một khởi đầu rất trong sáng và tốt đẹp. Rồi làm quen với internet, biết đến các diễn đàn, tình yêu cây được bổ sung thêm những kiến thức để chăm sóc cây - một diễn biến cũng rất tốt đẹp. Rồi những cơn gió mát lành tràn về nhưng những ham muốn, những khẳng định cái tôi đã biến gió mát thành gió độc, thành bão tố.

Ví dụ nhỏ với lan huệ để liên hệ đến rất nhiều điều trong cuộc sống. Khi chưa có củ lan huệ nào thì ta ao ước có củ huệ đỏ, huệ hồng sọc. Có được nó ta thấy hạnh phúc. Hạnh phúc ấy không kéo dài được lâu khi ta lại ham muốn có củ tuyết thanh, hồng đào lạ hơn, đẹp hơn. Ta  tìm mọi cách xin xỏ, trao đổi, mua bán. Ta thấy sung sướng khi được sở hữu những củ đó. Rồi niềm vui sướng ấy cũng chẳng  được bao lâu khi ta tiếp tục "chẹp chẹp" với những củ huệ ngoại quốc. Đầu tiên là củ sweet nymph đẹp kiêu sa lộng lẫy, long lanh lóng lánh. Có được nó ta sướng như điên. Rồi sweet nymph đẻ con như cỏ dại, nhà nhà người người đều có thì niềm sung sướng trong ta trở nên xẹp lép. Ta lại ao ước, lại khát khao có củ gì "độc" hơn. Ta  hãnh diện khi thiên hạ xuýt xoa, trầm trồ. Họ có  1 củ mà vênh váo  thì ta phải nhập 10 củ cho họ hết vênh. Rồi người khác nhập 30 củ thì ta lại ... tiu nghỉu.

Cứ như vậy không biết đâu là điểm dừng cuối cùng của những ham muốn, của cái tôi tự mãn. Khởi đầu tốt đẹp, chỉ là niềm yêu hoa cỏ mà kết thúc lại rất tệ.

Đến khi một người bạn sống ở nước ngoài đã có rất nhiều huệ "xịn" rồi mà còn ao ước có được củ huệ hồng sọc - cái củ mà bao lâu nay ta vứt lăn lóc, ta chẳng thèm để ý đến nó nữa - thì lúc đó ta mới bật ngửa. Cũng có lúc ta muốn trốn tránh sự thật này, ta bảo ta không coi thường huệ nội nhưng có phải ta đã coi trọng huệ ngoại hơn huệ nội ??? Ta xếp huệ nội vào hàng "trâu bò" còn huệ ngoại là loại "quý tộc".

Hạnh phúc là cái gì chứ ? Hạnh phúc có phải là những cảm giác sung sướng, dễ chịu, thoải mái khi đạt được những gì ta mong muốn nhưng sao cảm giác ấy đến rồi ra đi vội vã, có phải vì những ham muốn của ta quá lớn, ta luôn đứng núi này mà trông núi nọ. Ta cứ tưởng ngọn núi bên kia là thiên đàng nhưng đâu có biết rằng thiên đàng đang ở ngay dưới chân ta.

Khi hiểu được điều này mình thấy tâm bình an và lòng thanh thản. Mình phải tập buông bỏ dần những tham cầu không cần thiết.  Người xưa đã nói là "An Lạc". Tâm có an thì lòng mới lạc. Hạnh phúc chỉ đơn giản là hài lòng với những gì mình đang có thì đó mới là hạnh phúc bền vững.


Trở về với chủ đề hoa. Vườn tháng 7  là những bông hoa quen thuộc

Hoa này chết tên là hoa huế vì được lấy giống từ Huế, chẳng biết tên thật là gì. Còn tên ngoại quốc thì dài lắm : Saint Vincent's Lilac Vine mà mình thì chỉ nhớ được mỗi chữ Lilac :)


Chắc cây khó tính nhất trong vườn mình là cây thu hải đường. Tụi này nắng không ưa, mưa không chịu.Những ngày mình đi vắng, mình lo cây này sẽ chết nhưng nó vẫn còn duyên với mình. Ừ thì ở lại đây, mình rất yêu cậu, mình sẽ hết lòng chăm sóc cho cậu đến khi không thể nữa thì mình chia tay nhau vui vẻ.


Mấy em  hoa phấn cứ âm thầm nở và âm thầm tỏa hương vì mình chẳng mấy khi thăm vườn vào buổi chiều tối.



Lài Nhật - quà của chị Thuanthao, lâu rồi mình chưa gặp lại chị

Quà của chàng. Lần đầu tiên đi xa mà chàng mua quà cho mình, lại là một cái cây. Hihi, nằm mơ cũng không nghĩ ra được. Vì bao nhiêu lần đi nước ngoài, mình bảo mua giùm thì chàng xua tay rối rít.


Sung sướng với cây dendro này. 23 bông/ vòi. Sắp nhú vòi thứ 3

14 nhận xét:

  1. Eo ơi chị cứ xuất bài nào là chất chần chật bài ý, Đẹp và tuyệt vời quá chị ạ. Đúng như chị nói, nhiều người có huệ nội thì không thấy nó có giá trị, em thì chỉ toàn Huệ Nội thôi chưa có một củ Huệ ngoại nào nhưng mà em vẫn yêu đám Huệ nội của em lắm. Có lẽ hạnh phúc với em đơn giản hơn hầu hết mọi người, mà cũng có thể là do điều kiện nên HP cũng có giới hạn của nó

    Hôm nay vào nhà Nhật-Hàn thấy chị...lâu lắm rồi chị ít lên diễn đàn phải không chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói "có thể là do điều kiện nên hạnh phúc cũng có giới hạn của nó " thì em chưa hiểu hết tinh thần của bài viết này rồi A Đinh ạ.

      Hạnh phúc có cần hội đủ những điều kiện tối ưu cho nó không ? Chẳng lẽ những người không có những điều kiện ấy thì họ không thể hạnh phúc sao ?
      Mà điều kiện thì luôn thay đổi trong từng thời điểm. Lúc đầu ta chỉ muốn có một công việc tốt, rồi ta lại muốn có lương cao, sau lại thích có chức vụ, rồi nhà lầu, xe hơi, con cái học trường quốc tế ... Vậy hạnh phúc khi được thỏa mãn đều xuất phát từ tâm của con người. Sao ta không thấy ta đang được chung sống với người mình yêu thương, con cái chúng ta lành lặn, khỏe mạnh, gia đình ta tuy không giàu bằng ai nhưng mọi người rất quan tâm và yêu thương nhau ... Đó không phải là hạnh phúc vô bờ sao.

      Vậy nên chị mới bảo là tâm có an thì lòng mới lạc. Tâm mình như thế nào thì hạnh phúc sẽ như thế ấy

      Xóa
    2. Vâng em cảm ơn chị đã chỉ ra cho em điều ấy. Em sẽ tu luyện thêm để An Lạc thực sự...:)

      Xóa
  2. Em like câu này của chị cực kỳ luôn ý. Trúng ý em luôn chị à "Rồi những cơn gió mát lành tràn về nhưng những ham muốn, những khẳng định cái tôi đã biến gió mát thành gió độc, thành bão tố"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hỏi thế này hơi bị vô duyên vì đây là nhà chị Út mà em muốn hỏi chị A Đinh sao dạo này nhà chị em không vào được vậy ạ?

      Xóa
  3. Hi ......
    Cây hoa tím có tên đàng hoàng nhé em ,vì em thắc mắc nên c mới nói nhé ...hahah

    Hoa Tiêu nương : Solanum crispum, họ Solanaceae
    ( có nơi gọi là Cà kiểng nữa nhé )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Eo, phục chị luôn, đã tên rồi còn cả họ nữa. Em tưởng chỉ có cẩm cù chị mới ghi chép cẩn thận chứ, hahaha.

      Xóa
  4. Em cũng từng giống chị đi tìm hạnh phúc xa xôi mà ko biết hạnh phúc trong tầm tay. Tâm lí quá he he. Cuối cùng chị có lan Ascocenda, chúc mừng chúc mừng, chăm sóc tốt là cây ra hoa quài quài lun, màu xanh tím rất đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây đó là Ascocenda hả. Chị chịu, không phân biệt được Ascocenda, Vanda hay Mokara, thấy chúng giống nhau quá. Cám ơn Kim đã cho biết tên

      Xóa
  5. Út có biết là củ Sweet nymph đã thành giai thoại trong vườn hoa của WTT không ? Nhờ có nó mà có người gả ép củ con để được " trả ơn " vài củ huệ khác màu đấy . Mình chỉ là quan sát viên của cái vườn đó thôi mà thấy nhiều chuyện nực cười lắm . Không ngờ giờ đi đâu cũng thấy nhà nhà có sweet nymph , chia tặng nhau ầm ầm .

    "Ta lại ao ước, lại khát khao có củ gì "độc" hơn. Ta hãnh diện khi thiên hạ xuýt xoa, trầm trồ. Họ có 1 củ mà vênh váo thì ta phải nhập 10 củ cho họ hết vênh. Rồi người khác nhập 30 củ thì ta lại ... tiu nghỉu "

    Đoạn này của Út làm mình buồn cười quá . Vì ta lúc nào cũng muốn ta là nhất mà , chỉ là tâm lý hơn thua thôi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người yêu hoa mà lúc nào cũng muốn khoe mẽ, hơn thua. Há chẳng phải mang hoa ra để làm công cụ PR cho chính mình phải không các chị?

      Xóa
  6. "Mình" ơi, sao hôm nay Út thấy mình lạ thế :D
    Út còn biết giai thoại mang củ sweet nymph con ra rao bán đấu giá nữa cơ, hờ hờ ...

    Trả lờiXóa
  7. khong ai hai long voi nhung gi minh dang co ca phai khong chi, hay hai long voi nhung gi minh dang co va hanh phuc voi nhung gi minh dang nam giu chi ut nhe, :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, cảm ơn em. Có những điều vô cùng giản dị mà khi mất nó rồi mình mới nhận ra mình đã từng rất hạnh phúc phải không em.

      Xóa