Trang chủ

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

abc cùng lan

Yêu lan từ những ngày  còn ở chung cư chật chội. Thật ra khi đó mình có muốn trồng hoa khác cũng chẳng được vì không có nắng. Khi đó, mình chỉ trồng  cây chơi lá ở phía dưới còn phía trên treo vài giò phong lan.
Một kỷ niệm vui với lan là những cô công nhân may nhà đối diện tối nào cũng ngồi trước cửa hóng mát, tám chuyện, ngó người đi ngoài đường và ... xem mình tưới cây. Đến một hôm nổi hứng lên đố nhau xem giò phong lan của mình là hoa thật hay hoa giả vì các cô công nhân trẻ ấy thấy mấy tháng rồi mà hoa vẫn y nguyên. Một nửa nói  hoa giả, nửa còn lại nói hoa thật bởi lý do đơn giản là thấy mình ... tưới nước vào chậu hoa ấy. Hoa giả thì ai tưới làm chi chứ ;)
Yêu nhất lan ở cái nết hoa lâu tàn nhưng cũng ngại nhất ở chỗ khó ra hoa. Có thể khi ấy mình chưa có kiến thức, chưa đủ điều kiện để tạo môi trường phù hợp với lan ? Thôi thì bây giờ abc cùng lan nhé. Bài học vỡ lòng là thuộc tên hoa, nhận biết hoa xứ nóng hay xứ lạnh, thuộc đặc tính của từng loại hoa ưa độ ẩm, ánh sáng thế nào ... Chắc cú nhất là mình mua những cây lan rẻ tiền thôi để có bề gì cũng đỡ tiếc tiền đóng học phí.


 Dendro rẻ thật, bao nhiêu năm rồi mà giá vẫn không hề thay đổi - 35k

Hồ điệp về nhà mình được vài tháng. Khi mới về vài ngày đã bị rớt 2 lá. Giờ mình  đã làm cho nó mọc thêm 2 lá mới bù lại. Hoa tàn hết lại tiếp tục đơm nụ đợt mới và nở trên vòi bông cũ.

Lan này không biết tên, mình mới xin của anh rể

Cây vũ nữ lượm trong thùng rác cách đây 5 tháng. Chưa tự tin rằng mình có thể làm cho nó ra hoa được nên phải tìm cách làm sao cho nó "đẹp lạ" , hahaha... 
Mình ghép nó vào bảng dớn thế này nhìn thích hơn trồng trong chậu.

Lớp học vỡ lòng là làm sao để lan đừng chết hen. Hy vọng mình sẽ từ từ chinh phục được nàng lan yêu kiều. Điều gì cũng sẽ làm được miễn vẫn còn có lòng đam mê.

19 nhận xét:

  1. E có mua lan dendro 25000 còn, hồ điệp là 50000,Cattlaya là 60000, Vanda là 80000 giá rẻ hơn của chị mua rồi, e mua ở đường cây Trâm, bên hông chợ Bà Chiểu. Có gì chị ghé xem sao ??
    Dạo này e hơi bận nên chưa lấy Coleus được hehehe, Thanks you chị !!!
    Chúc con chị mau hết bệnh hen !!!

    Trả lờiXóa
  2. Đường Cây Trâm là tiệm nào vậy em. Đường này chỉ có vài tiệm à mà chị chưa tìm thấy chỗ nào bán giá 25k hết.
    Còn bên hông chợ Bà Chiểu là Lăng Ông hả em ?

    Trả lờiXóa
  3. Chít sao được chứ chị , chỉ làm nó ra hoa mới khó thôi . Nhưng em tin chị sẽ làm được vì tình yêu với Lan . Chị trồng thử cả loại Brassavola nữa nhé , nó dễ sống và lên tốt như cỏ ấy , chưa có hoa chơi lá cũng hay .

    Trả lờiXóa
  4. Hi, chit không được mà vào tay chị nó chỉ trơ mấy que củi, chẳng còn cái lá nào mới chán chứ. Sẽ cố gắng, cố gắng.
    Khi nào chị gặp brassavola thì sẽ mua. Em bảo loại gì dễ sống, dễ hoa thì chị sẽ thử.

    Trả lờiXóa
  5. Hihi ... ganh tỵ quá à . mà thôi cứ an phận thủ thường , bình chân như vại trước mọi cám dỗ ..hahah ... vì ....vì ...vì có muốn cũng không được .

    Trả lờiXóa
  6. Ah, chổ đó bị giải tỏa xây Công Viên Làng Hoa....huhu tiếc wá..Còn chỗ LăngOng chị đi vào trưa chiều thứ 7 thì nó bán nhiều loại, trả giá thì mình mua rẻ lắm, có loại có hoa có loại ko.
    Chị có thể mua lan ở công viên Hoàng Văn Thụ gần sân bay, nhưng giá hơi mắc, phân bón đủ loại.
    Nếu chị trồng Vanda or Mokara thì cần nắng rất hợp với vườn nhà chị, khi chọn mua loại này chị lựa cây đã có nhiều vòi hoa cũ trên thân truóc đó, thì cây này trồng cho hoa nhiều, nếu ko thì ra lá hoài ít có bông hơn- vài kinh nghiệm chia sẻ cùng chị. hiihiiihii!!!
    Chúc chị tìm cho mình chậu lan ưng ý nhé !

    Trả lờiXóa
  7. @ chị hoalacanh : tại tình yêu cẩm cù đã chiếm trọn trái tim chị rồi nên chị đâu còn bị cám dỗ?!
    Còn em, cẩm cù nó ứ chịu nhận lời tỏ tình của em thì em đi tìm tình yêu mới... hihihaha...

    Cám ơn những chia sẻ của Kim nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Xin chào utvanut. Khu vườn của bạn thật là yên bình và dễ thương lắm lắm... Cám ơn utvanut về những hình ảnh hoa lá ngọt ngào nhé. Chị cũng yêu lan giống như utvanut vậy, nhưng chỉ dám dừng lại ở những loại được xem là dễ tính như Dendro, Hồ điệp, Vũ nữ.... Bảo là dễ tính chứ cái 'anh' vũ nữ 2-3 năm rồi chỉ nở được 1 lần duy nhất lúc mua về thôi Ut ơi!

    Trả lờiXóa
  9. Chào chị Citron.
    Em trồng lan cũng hiếm khi ra hoa lắm. Bây giờ coi như học lại từ đầu. Mình cùng cố gắng cho tình yêu phong lan nha chị.

    Trả lờiXóa
  10. Em chào chị.
    Vườn hoa nhà chị mát mắt quá, mấy cây lan dễ xương lắm chị ơi, cây đầu là một loại den nắng, nếu dc tắm nắng thì em ấy sẽ thường xuyên ra hoa, còn cây hồ điệp nhà chị còn hoa ko, nếu chị thích nhân giống thì có thể tham khảo ở đây nhé http://www.hoasontrang.us/phorum/showthread.php?6136-C%E1ch-gi%E2m-c%E0nh-chi%26%237871%3Bt-lan-h%26%237891%3B-%26%23273%3Bi%26%237879%3Bp-Phalaenopsis
    http://www.hoalanvietnam.org/Article.asp?ID=507

    Còn Brassavola, em có vài thân, sẵn sàng gửi chị nhé :)

    Trả lờiXóa
  11. Dâu phải không ? Làm sao để phân biệt được den nắng hay den thường hả em ?
    Nếu brassavola không phải là màu xanh thì chị xin một tép nhé. Chị không thích lan màu xanh, hihi. TIA.

    Trả lờiXóa
  12. Sao chị biết em vậy, hay thế ạ.
    Trình em còn còi lắm nên ko biết phân biệt 2 loại này qua lá, thân, rễ... chỉ biết vài cây qua hoa thôi. Em thấy đa số den nắng thì cánh hoa sẽ nhỏ, nhọn, dài. Còn den thường thì đa số là cánh tròn.. kinh nghiệm của em chỉ cỏn con thế thôi ^.^
    Hic, em mới tách mấy cây Brass, loại trắng xanh giống chị SV là em có nhiều nhất, loại vàng em lỡ tay làm đứt mấy cái thân (tiếc quá chừng lun) và đã share cho bạn 1/2, còn màu hồng thì hình như sắp có hoa nên em chưa dám đụng vô. Vậy em sẽ gửi chị màu hồng và vàng nhé, nhưng chị cho em xin thêm ít thời gian nữa nhé :)

    Trả lờiXóa
  13. Uh, em trồng cho tốt đã rồi hãy tách cho chị nhé. Chị mới tập tọe cũng sợ nó chết lắm.

    Trả lờiXóa
  14. Nếu chị mới trồng thì chị nên chọn dendro Thái hoa màu tím có pha trắng bán phổ biến đó trồng cực dễ ra hoa nhà e trồng 3 năm mà Tết nào cũng ra hoa ì xèo luôn. Còn Vanda chị chọn màu Cam hay loại Acosenda Vanda trồng cũng dễ lắm, cách chọn cây loại này e đã nói phần trước.
    Nếu chị mua lan về thay chậu đất chứ đừng thay chậu nhựa mùa nóng nhựa sẽ nóng và rễ lan bên trong cũng chín theo. Chậu đất giúp rễ đâm mạnh mát cây hơn. Khi thay chậu thì chị cắt sạch rễ hư sát gốc cũng ko sao, sao đó chị ngâm cây trong dd B1 và cả chất trồng nữa nhé, cây sẽ ra rễ nhanh lắm, chị tiếp tục phun dd B1 cây sẽ cho ra chồi mới, đưa cây chỗ có nắng sáng( not nắng trưa) càng nhiều thì cây càng mập kèm theo là chị phun NPK 20-20-20 mỗi tuần 1 lần và bón túi phân lan thì chắc chắn lan ra cây nào thì có hoa cây đó.(dendro). Loài Vanda cũng dễ lắm (quan trọng là chọn lựa cây) chị để chổ nắng sáng, bón phân thì cây luôn có hoa màu sắc đẹp.
    Còn Cattleya thì e trồng nó ra lưỡi mèo ko ra nụ, ko hiểu sao lun..........đang tìm hiểu....he..he.
    Vài kinh nghiệm đúc kết chia sẻ cùng chị, có gì théc méc chị cứ hỏi nha, e trồng lan lâu rồi nên kinh nghiệm hơi bị nhiều ko bik chia sẻ cho ai hết ?....?.... hahaha.
    Have a good day !

    Trả lờiXóa
  15. Ascosenda, Vanda, Moraka sao chị thấy giống nhau quá, làm thế nào để phân biệt hả Kim ?
    Rễ lan đang tươi non bỗng nhiên bị teo, thâm đen có phải bị dư nước không hay là dư phân vậy em ?

    Trả lờiXóa
  16. rễ lan bị như thế chắc là :
    1. Khi cây ra rễ thì đầu rễ có màu xanh, chị ko nên sờ vào gây thâm rễ nhất là hồ điệp.
    2. Do chất trồng như than, sơ dừa chưa được xử lí,(e bị rùi ra cái rể, khi rễ đâm xuống gặp than chưa xử lí nên đầu rễ đen thui, từ đó rút ra bài học.....haha.. chị nên dùng than thì sẽ tốt nhất- than ta phải ngâm cho chìm xuống mới được thường mất 1 tuần, nếu muốn nhanh chị luộc than đập vụn khoảng 10-15 phút đợi nguội là than sẽ chìm xuống, lúc này ta đem trồng, như vậy khi trời nắng nóng than sẽ ko "bốc hỏa" làm chột rễ. Còn nếu là sơ dừa thì chị cũng làm như than, như vậy muối cặn sẽ ra hết khi trời mua sẽ khong làm thúi rễ ( vì là phong lan nên cây cần gió thoáng đủ ẩm )Nếu trồng Hồ điệp chị phải trồng bằng than chứ trồng bằng dớn Newzealand là dễ thúi rễ và chị đừng tưới lên ngọn vì hồ điệp dễ bịnh thúi ngọn nữa
    3. Chắc cây chị bị bịnh héo rễ do nấm Sclero.. gì đó gây ra, do chất trồng chưa sạch(nhất là sơ dừa) + mưa nhiều gây nấm ăn rễ.
    4. Còn phân thì chị làm theo hướng dẫn trên bao bì là ok, chị dùng loại cho lan nha chứ dùng tè le là e hok bik àh nha...hi hi..hi..
    Mong chị tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó nhé!

    Trả lờiXóa
  17. Ascosenda là loài thuộc Vanda đó hoa to nhiều màu xanh tím, hay tím than....nhiều lắm, cây trồng ko cần có chất trồng rễ buông thả. Vanda có 3 loại chính và ánh sáng tùy theo mỗi loài có gì chị tìm hiểu thêm nhé ( e mà viết ra chắc gãy tay wá haha..)
    Mokara thì trồng trong chậu có chất trồng thường là vỏ đậu phộng cây càng cao cho hoa càng đẹp, loài này người ta trồng lấy hoa cắt cành màu đỏ, vàng ở mấy tiệm hoa.
    Việc chọn cây quan trọng nhất với loài này, nếu chị mua cây trên thân có ít vòi hoa trổ trước đó thì sẽ khó chăm có hoa lắm !(e bị người bán lừa về trồng ra lá ko có hoa nữa sau học kinh nghiệm mua Cây khác nhỏ hơn hết hoa này lại nhú vòi hoa mới thích lắm.

    Trả lờiXóa
  18. Có gì chị ghé Blog của e để xem hình nhé
    huynhkhanhthienkim.blogspot.com

    Trả lờiXóa
  19. Cám ơn Kim nha. Chị sẽ ngâm một ít than để giành.

    Còn phân thì chị ... chưa tin đâu, hehe. Chị nghĩ mình bón phân đúng liều lượng, đúng từng giai đoạn phát triển của cây là ổn. Để chị thử đã nhé. Khi nào lan của chị bị tè le thì chị sẽ nhớ tới cảnh báo này của em, haha... Cám ơn em rất nhiều.

    Trả lờiXóa