Trang chủ

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Điều kỳ diệu

Bài viết này nói riêng và blog này nói chung không phải là một "quyển sổ tay" cóp nhặt lý thuyết, hình ảnh ở khắp mọi nơi sao chép vào đây để "lòe" thiên hạ. Blog này cũng không phải là một "quyển cẩm nang" để mọi người tham khảo vì thâm niên làm "nông dân" của mình chưa lâu, kiến thức cũng chưa đủ. Blog này chỉ đơn giản là một quyển nhật ký cá nhân ghi lại những cảm xúc, suy nghĩ, nhận xét của mình ở từng thời điểm, ghi chép  những hoạt động làm vườn của mình một cách có hệ thống, thành công nhiều  mà  thất bại không phải ít.
Vì là viết nhật ký nên mình sẽ viết CHO MÌNH, bạn bè có yêu thích thì ghé thăm nhưng mình không thích bị đưa lên các trang web khác. Những gì có thể chia sẻ thì tự mình sẽ chia sẻ trên các diễn đàn. Khi viết trên diễn đàn mình sẽ viết CHO NGƯỜI ĐỌC.

Hôm nay mình sẽ viết về sự hồi sinh kỳ diệu của một củ huệ.

Củ huệ này có xuất xứ từ Đức. Khi đến tay mình, vòi bông quá cao nhưng vẫn phải nằm trong kiện hàng nên vòi bị tét. Trồng được mấy ngày thì chỗ tét bị úng. Vậy là lỡ hẹn ngắm hoa. Rồi lá lên cao xanh tốt. Cho đến một hôm thì tự nhiên ngã gục hết xuống. Mình có nhìn thấy mấy con nhện ở chân lá nên có ý nghi ngờ thủ phạm là nhện hút nhựa làm chân lá bị yếu. Giết nhện rồi "chống nạng" cho lá. Một thời gian sau mình vẫn cảm thấy củ huệ này có điều gì không ổn. Vậy là xoẹt, cắt ngang cổ củ để khám xét mình phát hiện củ huệ bị úng nhiều lớp, mặc dù bóp bên ngoài vẫn rất cứng.  Mình phải bóc tách đến hơn 1/3 củ. Tệ hơn cả là nó còn bị úng ngọn nữa. Vậy là tiếp tục khoét ngọn.

Vì không chủ định trước nên mình không mang theo máy ảnh để chụp lát cắt. Hình này chụp vào ngày hôm sau khi vết cắt hơi se mặt.

Thấy úng thì có phản ứng ngay là loại bỏ chỗ úng chứ thật ra với lỗ khoét sâu tới tận đế củ này mình lo lắm. Thứ nhất, nó không có độ thông thoáng để liền vết thương. Thứ hai, nếu có liền sẹo thì đó sẽ là một lỗ chứa nước "hứa hẹn" sẽ úng tiếp.
Đúng như mình dự đoán, sau một tuần ngưng tưới, vết thương không liền mà có nguy cơ lan rộng. Mình nghĩ đến phương án xẻ rãnh cho nước thoát ra ngoài. Vậy là xẻ, cắt, gọt, khoét cho hết phần úng thì củ huệ đã trở thành ... tình chia xa

Hình vết cắt củ huệ đã bị úng tới phần thân

Mình chạy đi tìm mua thuốc hoặc vôi để bôi lên vết thương nhưng không có. Theo lời "xui dại" của bạn, mình đã bôi thuốc kháng sinh giành cho người lên vết cắt của củ lan huệ, hihi.

7 nhận xét:

  1. Chị ơi,thế cuối cùng củ Huệ thế nào rồi? E khách trung thành cảu Blog của chị đó, lâu rồi e không thấy chị vào vườn hoa 3 miền ở wtt nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Hì, viết tới đó thì hết giờ rồi nên dừng ngang xương quá ha. Khi nào rảnh chị viết tiếp. Kết quả đã nằm trong tựa đề bài viết.

    Em có phải là thành viên trong VH3M không ? Lâu rồi chị không vào đó vì chị không còn tìm được ở đó những điều đẹp đẽ như chị đã từng thấy. Vào mà tâm không vui, lòng không thanh thản nên chị không thích vào.

    Trả lờiXóa
  3. Dze.........chúc mừng chị nhé , chưa đọc hết nhưng em đã đoán được kết quả nó sẽ ra sao rồi . Em tin vào sự yêu cây và tay nghề của chị .
    Bạn Hiền kia , cả em và chị nữa và ...còn nhiều người nữa đã dần mất đi cái cảm hứng khi vào VH3M , càng ngày cái vườn đó càng thành vườn ảo rồi . Quên nó đi cho lòng thanh thản ha chị .

    Trả lờiXóa
  4. E chỉ là khách ở VH3M thôi chị à, hổi ở tầng 1 e còn post bài khoe hoa ( hoa nhà ông ngoại thôi), đúng như chị nói từ lâu rồi e k dám post bài nữa chỉ sợ làm phật ý là sẽ bị ném đá te tua luôn. Nhiều thành viên 1 đi k trở lại. đến nay e chỉ là khách xem thôi

    Trả lờiXóa
  5. Hiền & Songviet, hôm nay chị đọc được trên FB một dòng status mà thấy hợp ý ghê :"Đừng nên trách ai đó đã làm mình thất vọng mà hãy trách mình đã trông đợi quá nhiều từ họ."

    Chị đã đặt quá nhiều sự tin yêu, lòng ngưỡng mộ, có thể nói là yêu mê say đắm đuối cũng không sai nên chị thấy hụt hẫng, đau đớn khi thần tượng của mình bị sụp đổ chứ chị không buồn khi đứng bên lề cuộc chơi đâu em ạ.

    Như chị đã từng viết trong bài "Thật và ảo" trong blog này, chỉ có những điều chị không nói ra chứ không bao giờ nói điều không có thật. Bây giờ muốn không bị ném đá te tua thì phải biết nói kiểu "thật thật ảo ảo". Chị và chắc cả em nữa thì không thể dối lòng kiểu ấy nên chấp nhận mang tiếng là người ngoảnh mặt quay lưng vậy.

    Trả lờiXóa
  6. hi Lê,
    cho chị xin dẫn link này trong blog của chị nhé

    Trả lờiXóa