Trang chủ

Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Nhện đỏ

Hôm trước Tết, mình đã thấy một vài chấm đỏ ở mặt dưới lá cây thược dược nhưng bận rộn và cũng chưa thấy dấu hiệu xấu nào xảy ra với cây nên mình cho qua. Vậy mà chỉ mấy hôm sau nhìn lại, mình đã thấy những chấm đỏ xuất hiện nhiều hơn, lá cây bắt đầu thiếu sức sống, lại còn có những sợi tơ nhỏ được chăng từ lá nọ sang lá kia thì mình mới lờ mờ nhận ra là cây đã bị nhện đỏ tấn công.


Mình đã từng nghe nhắc đến tên nhện đỏ và cứ tưởng nó phải có hình thù con nhện nhưng không ngờ nó nhỏ đến mức chẳng nhìn thấy gì ngoài một chấm đỏ nhỏ xíu. Vậy mà nó lây lan nhanh và phá cây tàn bạo, lá cây bị khô sạm lại, nhìn xuống sắc thấy rõ.


Chiếc lá bị nhện đỏ hút nhựa nằm giữa hai chiếc lá vẫn còn tươi xanh


Tìm hiểu trên mạng thấy họ bày xịt thuốc nọ, thuốc kia. Mình cứ trung thành với phương châm "tay không bắt giặc" trước đã, khi nào không có kết quả thì tính sau. Cũng may nó bám trên cây thược dược có phiến lá to nên dễ giết, chỉ cần miết tay trên phiến lá là tiêu diệt gọn nhưng nếu nó bám trên cây có phiến lá nhỏ như thiên môn chẳng hạn thì coi bộ khó giết à.
Bây giờ đám giặc đó đã tạm thời lắng xuống nhưng ngày nào mình cũng phải kiểm tra lại một lượt.

Đúng là mỗi ngày lại có thêm một kinh nghiệm. Nếu những ngày đầu tiên mình phát hiện ra và nhận biết ngay đó là nhện đỏ để có "phản ứng nhanh" thì đâu đến nỗi.


4 nhận xét:

  1. Ui, cô cũng chưa bao giờ nhìn thấy nhện đỏ! Cũng may là cô không gặp nó.
    Hì, giờ thì đã có con phát hiện ra nó rồi, mai mốt gặp cô sẽ biết.
    Nước tỏi + nước rửa chén dùng chắc là ổn. Con có thể cho thêm nước ớt vào để thêm tác dụng. Con nhớ lọc cho kỹ kẻo xác tỏi và ớt làm nghẽn ống bình xịt.

    Trả lờiXóa
  2. Cây lộc vừng hoa trắng nhà GC cũng có biểu hiện bệnh tình i hệt!

    Món nước Nước rửa chén pha tỏi ớt có hiệu nghiệm không Út ơi ? Liều lượng pha chế thế nào ?

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đúng là nhện đỏ thì GC phải nhanh tay lên nhé. Nhà tớ hiện giờ chưa thấy xuất hiện nhện đỏ trở lại nhưng mà ám ảnh lắm í. Nó lây lan nhanh và làm cây kiệt quệ cũng nhanh.

    Tớ cho khoảng 2 trái ớt, vài tép tỏi, chút xíu nước rửa chén thôi vì nước rửa chén đôi khi không hạp với một số loại cây.

    Nếu cây có lá rậm rạp quá thì tỉa bớt. Phun thử phản ứng lên một cành, đến hôm sau xem cây có biểu hiện gì lạ không. Nếu ổn thì bắt đầu phun ướt toàn bộ từ gốc đến ngọn, chú ý phun mặt dưới của lá nữa nhé. Làm liên tục nhiều ngày cho đến khi không còn vết tích của tụi nó mới thôi. GC nhớ kiểm tra các cây khác trong vườn xem có bị lây chưa để xử lý luôn nhé.

    Trả lờiXóa