Trang chủ

Chủ Nhật, 2 tháng 1, 2011

Những kẻ phá hoại

Đã làm vườn thì luôn phải sẵn sàng đối phó với sâu bọ. Mỗi ngày, bên cạnh việc ngắm hoa, tỉa cành, lặt lá úa thì mình còn giành thời gian để "rình rập", "soi mói" tụi phá hoại. Vậy mà cũng không thể nào hết được, mùa nào thức nấy, rau nào sâu nấy. Mùa mưa thì nhiều rệp sáp, nấm mốc, ốc sên. Mùa nắng thì nhiều sâu xanh và nhiều loại sâu bọ mình chẳng biết tên gì. Mỗi cây thường bị một vài loại sâu, trong khi cây bên cạnh lại chẳng hề hấn gì. Có lẽ sâu biết lựa cây nào "hợp khẩu vị" với nó để ăn thôi.

Mình thường tìm sâu bằng những "tang chứng, vật chứng" như lá bị cắn thủng, phân sâu hoặc là ... kiến. Những con rệp chính là những con bò sữa của kiến. Kiến dùng đôi râu mơn trớn con rệp, rệp sẽ hút nhựa cây và tiết ra nước có vị ngọt cho kiến thưởng thức.

Sâu thường thích những ngọn non hoặc trốn ở mặt dưới phiến lá nên mình cứ nhè vào chỗ đó mà tìm. Cũng may là mình không sợ sâu như sợ ... chuột, hì hì, chứ không thì cũng không thể làm vườn được.

Một vài hình ảnh "gớm ghiếc" mình mới chụp trong buổi sáng nay :

Con đen thui này hay bám trên ngọn cây chuối, cây bạch yến và cây gừng indo

Con màu trắng này hay bám trên cây thanh tú, cây cau, cây thiên môn. Mình thấy ớn con này nhất vì nó chẳng cử động gì cả nên không biết nó còn sống hay đã chết. Dùng tay gỡ ra cũng rất khó khăn.

Dạo này còn xuất hiện con sâu đen xù lông nhím này nữa. Quá kinh !

Con màu vàng này hay bám trên lá lan huệ. Hồi trước mình chưa biết "nhìn" nên nó bám hơi nhiều nhưng giờ thì ... biết tay ta.

Con "thiên nhiên kỳ thú" này bám bất cứ cây nào. Nó ngụy trang như một  mảnh vỏ cây khô vậy.

Sáng nay nổi hứng đi chụp hình sâu bọ chứ nếu mình chụp từ trước đây thì đã có cả bộ sưu tập những con gớm ghiếc  rồi. Với tất cả mọi loài phá hoại như vậy mà mình chỉ dùng "vũ khí thô sơ" là giết bằng tay rồi xịt nước rửa chén pha loãng thôi. Trồng cây để thư giãn nên mình muốn khu vườn mình XANH. Hơn nữa, mình toàn cây nhà nghèo, nếu không chống chọi nổi thì mình đành bỏ đi, chỉ tiếc công chứ không tiếc của lắm.

Giờ mình đang có kẻ thù số 1, làm mình đau đầu và chán nản biết bao nhiêu là chim sẻ. Nó phá tan hoang khu vườn của mình nhanh hơn bất cứ một loại sâu nào. Cúc nút áo chưa hề có hoa khô để trồng lại đợt mới vì ngày nào nó cũng vặt hoa tươi rải tím cả góc sân. Một vụ gieo hạt thất bát cũng vì chim sẻ. Bao nhiêu cây yêu quý của mình ra đi trong sững sờ.

Chán đến mức chẳng còn muốn làm gì nữa!!!

2 nhận xét:

  1. Con giỏi thiệt, phát hiện bao nhiêu "thiên nhiên kỳ thú" nhỉ!
    Cái đám chim sẻ, con đã thử dùng phong linh chưa? Cô còn thấy người ta dùng đĩa CD treo sao cho phản chiếu ánh sáng 7 màu của mặt trời để "dọa" đám chim sẻ nữa đó. Hay là con thử làm một cái hình nộm thử xem. Thì cứ làm lung tung beng thế thôi, may ra há.
    Bữa trước có lần nhìn trong hình cô thấy khóm gừng Indo (Ginger lily) của con tốt ghê.
    Vườn của con thích thiệt!

    Trả lờiXóa
  2. Hồi nhỏ con còn nhìn thấy con sâu que và sâu lá nữa đó cô. Nó giả dạng y như một cành cây khô và chiếc lá khô vậy đó. Ngồi ngắm cây tự nhiên thấy "cành cây" cử động nên con mới phát hiện ra.

    Để con sẽ thử tất cả mọi cách đuổi chim xem nó sợ cái nào chứ tụi này phá quá, không thể trồng được cây gì. Làm cho mình cũng xuống tinh thần luôn :-(

    Trả lờiXóa