Trang chủ

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Cây và hoa trong vườn (tháng 2/2012)

Tháng 2, trời chưa nóng, cũng chưa có mưa dầm dề (mình ghét mưa !). Thời tiết dễ chịu nên cây trong vườn khá tươi tỉnh.

Tận hưởng lúc tiết trời còn đẹp, mình tranh thủ trồng mấy cây dạ yên thảo và cosmos để "đổi món" cho đỡ ngán.




Mình thấy nhiều người trồng cả dãy DYT trên ban công. Mình cũng có ban công ... mà mình hổng có gan chơi, hihi.  Đã xác định là cây tiểu thư lá ngọc cành vàng, chỉ chơi dịp Tết, die cây nào thì mời nguyên giỏ ra sau hậu trường luôn. Mới tưởng tượng cả dãy DYT đẹp đẽ lại có vài chỗ bị "trọc" hoặc cứ phải lo kiếm cây khác để thay thế vào đã thấy sợ rồi. Nói chung, kiểu trồng cây "vất vả" như vậy không hợp với tính cách của mình. Khi nào tay nghề mình cao hơn, mình sẽ suy nghĩ lại. Còn bây giờ thì tập tành gieo hạt đã.



 Bông cosmos có quầng trong nhị đẹp quá. Mình trồng mấy cây chơi Tết rồi lấy hạt nhân giống xem sao

Dừa cạn rũ ở ban công phải nhường chỗ cho DYT. Hồi trước mình cứ kêu sao nó toàn cành và hoa, không chịu mọc lá. Từ khi được sang qua chậu lớn hơn, nó đã mọc thêm nhiều lá non rồi nè. Thì ra là vậy. Đủ phân, đủ nước vẫn chưa đủ. Chậu phải đủ lớn nữa. Mà giỏ treo ở ban công thì bé tí teo.


Dừa cạn là loài cây siêng hoa vô địch. Quanh năm suốt tháng, chỉ có nhiều hay ít hoa chứ không bao giờ không có hoa. Dừa cạn cũng giống mình ở chỗ không thích mưa dầm :-)




Mỗi ngày mở cửa bước ra sân, nhìn đám dừa cạn sáng bừng cả góc vườn, mình lại thấy rạo rực. Cây dễ trồng mà hoa tưng bừng là mình khoái à, đâu cần những em kiêu sa nhưng đỏng đảnh. Hoa nào do mình trồng được cũng đều là hoa đẹp.


Hoa hồng ri cũng là cây dễ trồng nhưng mình không thích lắm vì hoa nhanh tàn quá. Khoảng 8am hoa đã rũ rượi rồi. Đợt này cây lên được 6 cành, tức là có 6 bông cùng lúc nên mình đỡ ghét hơn một chút xíu.



Hoa mua đang có rất nhiều nụ




 Hoa chuông vàng luôn nở rực rỡ và hết mình


Bông dâm bụt lá đỏ nhìn nhỏ nhắn và mỏng manh hơn những loại dâm bụt khác.


Lài Nhật của chị Thuanthao tặng, có tên tiếng Anh rất ngộ : yesterday - today and tomorrow. Mới nở hoa có màu tím đậm, qua mỗi ngày  hoa sẽ nhạt màu dần đi và chuyển sang màu trắng nên nhìn trên một cây sẽ thấy có ba màu. Hoa có mùi thơm và thơm nhiều nhất vào buổi tối.


Tết này mình không ép huệ ra hoa nhưng vẫn đều đều có lan huệ nở. Huệ tuyết thanh mới ra hoa hôm Tết, hôm nay lại sắp nở một vòi khác, huệ hồng sọc và huệ đỏ thay phiên nhau.




Bông này mình gọi là "huệ đỏ SG", là cây duy nhất mình có thể mua dễ dàng. Hàng "hậu vệ" phía sau kia mình gọi là ... "huệ tình thương", hihi. 

Hôm qua mình còn bất ngờ, rất bất ngờ khi nhận được ba củ huệ tình thương của bạn, đó là Happiness, Rozetta và President Johnson. Bạn cho rằng mình "mát tay" (?) nên ưu tiên trồng trước, sau đó sẽ tiếp tục tặng lại đàn con "tình thương" cho những người "mến thương". Hahaha, hy vọng không phải là giao trứng cho ác nhé. Nhưng dù sao mình thấy mình có chút duyên với lan huệ chứ không cà ạch cà đụi như cẩm cù.

Lan huệ gieo hạt từ tháng 7/2011

Nhìn đám huệ nhí này mình thích lắm. Thấy rõ cây lớn lên mỗi ngày, lá xanh mơn mởn, không bị sâu bọ bệnh tật gì thì mình rất sung sướng. Có lẽ những người thật sự thích trồng cây khác cũng sẽ có cảm giác giống mình ?! Hoa là đích đến, có hoa thì đem khoe khoang nhưng trên đường đi đến đích có bao nhiêu là niềm vui lặng lẽ.

14 nhận xét:

  1. Lần nào vào vườn nhà chị út cũng có một cảm giác rất lạ, và đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác... Sao vườn chị lúc nào cũng tưng bừng thế nhỉ,tươi vui với đủ màu sắc, nhìn lại vườn nhà sao lại toàn một màu xanh thế này :(

    Trả lờiXóa
  2. Chị Út ơi vườn chị đẹp thật đấy! Em có hạt đậu biếc k. biết chị Út có muốn trồng thử không? Email em: trinhtam.81@gmail.com

    Trả lờiXóa
  3. Cái hàng huệ " tình thương " kia của chị nhìn xanh mướt hen , rất tiềm năng .
    Huệ gieo hạt của chị sao mà lớn thế ? tốt thế ? Không mát tay thì sao nó được thế ? Ngoài này cây của em mất mấy tháng mùa đông cây đứng im không chịu lớn gì cả .

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn Tâm nhiều nha. Đậu biếc chị có rồi em. Khi nào có hạt gì khác thì "hú" chị hen.

    @SV : Trong ba chậu huệ nhí có hai chậu là cá hồi lai đó. Gieo sau cùng mà lớn vượt trội luôn, nhìn đã lắm. Nhưng trong đám huệ gieo hạt năm ngoái chưa có loại nào đẻ con giống như của em cả.

    Trả lờiXóa
  5. Hic...Cá hồi lai "Cá mập" của em bé tí tẹo chị ơi ( hình như vẫn 4 lá ) :D, được 2 cây chị ah.

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ cứ để nó ăn cơm nhà chị. Khi nào chị cho cả đàn cá đi ngủ mà cá mập nhà em vẫn chưa ... mập lên được thì chị sẽ gửi một con cá về ngủ nhà em nhe.

    Trả lờiXóa
  7. Zẹp quá chị Út ơi!thấy chậu lan huệ tiềm năng của chị mà phát thèm luôn! Nhìn hồng ri nhà chị mà thấy tủi cho hồng ri nhà em ghê! Chắc tại em trồng chung với bọn cúc nút áo nên bị giành dựt hết chất dinh dưỡng rồi, đến khi tụi cúc nút áo tèo, thì hồng ri mới ra hoa! hoa nhỏ xí à! Mà không biết hạt của nó thu thế nào chị nhỉ! ^^

    Trả lờiXóa
  8. Khi hoa đủ khỏe và đủ già thì mỗi cái "râu" của hồng ri sẽ đậu một trái to, dài. Đến lúc đó em sẽ biết cách thu hạt ngay mà.

    Trả lờiXóa
  9. Mỗi cây cleome chỉ cho một lần hoa thôi phải không chị! Hay hoa tàn mình ngắt đọt sẽ có hoa mới! tại em thấy mấy cái nách lá có nhánh non nhiều!

    Trả lờiXóa
  10. Chị bị chim sẻ ngắt đọt "giùm" thì thấy cây đứng im luôn không lớn. Cây này của chị tự nó nảy nhánh đó.

    Trả lờiXóa
  11. E cũng thích Lan huệ, năm rùi e xin được 2 của Tuyết Thanh về trồng năm đầu ra hoa sang đến năm nay thì e đẻ ra 1 đống con, lá xum xuê nhưng k có 1 bông hoa nào cả. Chắc sang năm e sẽ ép cho e ấy ra hoa. Chi ơi e trồng nhiều chậu nên k biết e nào màu gì nữa lại k đánh dấu, có cách nào nhận ra các e ấy k? E Tuyết thanh thì lá màu gì hả chị?

    Trả lờiXóa
  12. Lan huệ tuyết thanh lá có phủ một lớp phấn trắng, nhất là những lá non. Củ của nó có màu xanh, các lớp vảy củ ngoài cùng thường nứt nẻ đó Hiền.

    Trả lờiXóa
  13. Em chào chị ạ
    Em vô tình search google ra blog của chị. Em mê vườn nhà chị quá. Em đang tập trồng dừa cạn. Em đi hái mấy cây con ở bên vệ đường và trong công ty đem về nhà, loại này chỉ cho hoa màu trắng và tím mà thôi. Mấy nay cây bị vàng lá, em không biết cây bị gì em lo quá, nhờ chị hướng dẫn em với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải có quá trình tự tay chăm sóc cây, rồi phải nhìn thấy hình ảnh thì mới đoán cây bị bệnh gì. Giờ em nói cây bị vàng lá mà không nói những sự việc trước đó như thế nào chị cũng khó đoán được.
      - Cây mới nhổ ngoài đường đem về trồng, cây bị mất sức chưa kịp hồi thì lá vàng.
      - Cây thiếu phân, lá cũng không được xanh tươi.
      - Cây bón quá nhiều phân lá vàng và rụng.
      - Cây bị úng, lá vàng và héo.
      Vậy em xem quá trình chăm cây của em thuộc dạng nào thì điều chỉnh cho phù hợp nhé.

      Xóa