Trang chủ

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Hoàng Nhung

Hôm nay lục trong blog Túy Sơn Viên, mình đã tìm ra "giấy chứng sinh" cho củ huệ lai rồi. Mừng quá. Chính xác là bố tên Cẩm Nhung, mẹ tên Hoàng Thanh. Vậy mình sẽ đặt tên con là Hoàng Nhung nhé.

Thông tin về Hoàng Nhung :
Hạt được gieo vào đầu tháng 6 năm 2009
Cô HX cho mình 2 cây con vào tháng 2 năm 2010, mình trồng chết mất một cây. Còn một cây có 2 lá non, khi trồng xuống thì cả hai lá đều rụi. Mất 1 tháng 3 ngày sau mới nhú lá mới.
Nửa năm tiếp theo, cây lớn rất chậm.
Cây 1,5 tuổi  đẻ được 5 cây con và bắt đầu lớn nhanh thấy rõ.
Ngày 2 tháng 7 năm 2011 mình nhổ lên phơi khô, bắt đầu công đoạn ép ra hoa. Khi đó Hoàng Nhung được 6 lá, chu vi củ : 22 cm (khoảng 7cm đường kính).

Vậy là một củ huệ có thể cho hoa ở tuổi lên 2 chứ không phải là 2,5 hay 3 tuổi. Vui quá là vui.



Có lẽ nhìn cái nụ thật đẹp, cộng thêm trí tưởng tượng cực kỳ phong phú của mình nên khi hoa nở ra chỉ có một màu đỏ làm mình thấy thất vọng nhưng giờ bình tâm lại thì mình thấy vui rồi. Hoàng Nhung có hình dạnh cánh hoa giống mẹ, họng xanh của mẹ, màu sắc của bố nhưng đã được màu trắng của mẹ làm cho tươi tắn lên rất nhiều, trên cánh hoa cũng loang nhiều vệt màu trắng.


Vậy mới biết, để có một giống huệ mới và đẹp không phải dễ dàng. Phải có nhiều phép lai, mất nhiều năm theo dõi mới có được bông huệ ưng ý.

Tự mày mò thí nghiệm và chờ đợi kết quả cũng thật thú vị

4 nhận xét:

  1. Có nhiều loại phép lai cho ra F1 rất khác nhau, chị Ut mua sách sinh học lớp 12 là sẽ hiểu rõ về các cách lai tạo rất hay đó, em còn giữ cuốn sách từ lớp 12 đề coi rất có ích cho việc lai tạo ít bị mắc phải những sai lầm. E thì ko thích cho lai để thu hạt vậy thì lâu lắm chờ ko nổi ,hi ,hi
    HAVE A NICE DAY

    Trả lờiXóa
  2. Hihi, lâu chờ không nổi à ?! Vậy thì cứ quên nó đi. Trong hai năm chờ đợi mình trồng vô số loại hoa khác rồi mà. Thật ra lan huệ không đòi hỏi phải chăm sóc nhiều đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng chị đã tìm ra nguồn gốc cho củ huệ kia . Màu sắc cũng đẹp mà chị , hii...chỉ có điều không như trí tưởng " bở " của em .

    Trả lờiXóa
  4. Haha... thì chị cũng tưởng bở nó đẹp cỡ huệ Royal colors mà.

    Trả lờiXóa