Trang chủ

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Chơi lan huệ quanh năm - phần 2

Ngày 3 tháng 9 mình trồng xuống 3 củ lan huệ và bắt đầu chờ đợi.

Củ ít mong chờ nhất là củ hồng đào thì nhanh nhẹn nhú vòi bông trước tiên.

Củ mong chờ vừa vừa là củ huệ của bạn tặng hơn một năm trước. Củ chỉ nhỏ khoảng 4cm và 4 lá thôi, hoàn toàn không đạt tiêu chuẩn theo như lý thuyết nhưng mình vẫn quyết định ép ra hoa. Tất nhiên không phải ép liều, khoảng 10% liều và 90% tự tin. Mình nghĩ củ này trong một năm đẻ hơn 20 con nhưng không thể to và nhiều lá hơn được có lẽ vì giống huệ này như vậy chứ không phải mình nuôi thiếu chất. Vậy thì ... không thử sao biết !

Tèng téng teng ... và mình đã không sai.


Nhưng thật đáng tiếc, vòi bông này đã bao nhiêu ngày trôi qua vẫn chỉ lớn chừng này thôi. Nó bị nghẹt ở cổ củ rồi. Mình đã cố gắng hỗ trợ, xẻ củ thấp xuống cho nó dễ trồi lên nhưng vẫn không hiệu quả.

Củ thứ ba là củ được mong chờ nhất. Là củ huệ lai (hình như) giữa Royal Velvet   x   Vitatum, một năm trước mới lớn được chừng này.

Một lá, hai lá, ba lá nhú lên mà chẳng thấy vòi bông đâu. Chờ hoài, chờ mãi ... và mình bắt đầu hối tiếc vì sự nóng vội thì ... vòi bông nhú lên.

Lại tiếp tục hồi hộp khi bao hoa đã xé, lộ diện những cái nụ khá ấn tượng : những mảng màu, những chấm đỏ, viền đỏ quanh cánh hoa


Nhưng khi hoa nở ra, huhu... sao thất vọng quá. Nhìn nó chẳng khác nào những bông huệ đỏ bình thường.


Huhuhu... sao có hoa nào nhìn phía sau lại thấy đẹp hơn phía trước vậy trời ?!
Nhìn kỹ thì nó có những đốm trắng trên cánh hoa. Một chút dấu vết của vittatum còn lưu lại ?!


Vậy là xong một đợt lan huệ. Hẹn đợt tiếp theo.




Tạm kết luận : ba củ lan huệ trồng xuống cùng một ngày nhưng ra hoa cách nhau 2 tuần, vậy là không thể ép lan huệ nở đúng tết được rồi trừ khi mình ép ... 10 củ một lúc, hahaha...

Mình nghĩ cần phải có nhiều thời gian trồng lan huệ hơn nữa mới có được độ nhạy cảm để phán đoán củ huệ sẽ nhú vòi bông nhanh hay chậm mà tính thời gian trồng xuống. Hiện tại, mình mới dừng ở mức cảm nhận được củ do chính tay mình chăm sóc có mầm hoa hay không mà thôi.

2 nhận xét:

  1. "Có công mài sắt có ngày lên kim". Có ngày chị Ut sẽ thành công trồng lan huệ. Ah, chị Ut cho e hỏi cây Torenia (hoa mắt nai ) có cách nào duy trì ko để trồng mà khỏi mua cây khác ko chị? Nhà e cũng mới trồng trong chậu, mong chị chỉ giúp nhé !
    Thanks!

    Trả lờiXóa
  2. Chị chưa bao giờ chủ động gieo hạt hoa mắt nai cả Kim à. Toàn cây con tự mọc, chị bứng ra để dưỡng thôi.

    Trả lờiXóa