Trang chủ

Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

Chuyện làm vườn ( Tháng 3/2012)

Chuyện thứ nhất
Chuyện làm vườn mà mình ưng ý nhất trong tháng 3 này ... không phải là mình làm ... mà là ... chàng làm, hehe.

Đầu tháng 3 nắng đã như đổ lửa. Cây cối bắt đầu rũ rượi vào giữa trưa, lan huệ lặp lại điệp khúc cháy lá như năm ngoái. Mình nghĩ cây mệt mỏi không phải cây thiếu nước mà vì nóng. Cái nóng còn dễ sợ hơn cả cái nắng. Cũng với cái nắng đó nhưng những chậu cây được đặt trên nền đất sẽ dễ chịu hơn nhiều những chậu cây đặt trên nền bê tông và xung quanh là bốn bức tường như nung.
Mình thỏ thẻ... thủ thỉ... thút thít... (hahaha, tức là làm bộ mặt nhăn nhó, đau khổ í) với chàng. Vậy mà hôm sau chàng đi mua lưới làm cho mình hai cái giàn che : một ở sân thượng và một ở trên mái cho lan huệ. Sướng !
Hai năm trước mình cũng đã thỏ thẻ nhưng chàng gạt phăng. Chàng bảo cái nhà mới xây mà đem che lưới lên làm xấu kiến trúc. Không ngờ bây giờ chàng lại dễ dàng chấp nhận lời đề nghị của mình như vậy.

Chuyện thứ hai
Cây quỳnh xương cá đã hơi lâu lâu rồi không thấy thêm tược mới. Gần đây có biểu hiện nhăn nheo. Mình nghi nó thiếu nước nên tưới nhiều hơn nhưng nó vẫn không tiến triển.
Hừ, nếu không phải thiếu nước thì là thừa nước ? ( Đúng là làm vườn theo kiểu thầy bói mù !)
Mình ngưng tưới để theo dõi nhưng cũng không thấy biểu hiện gì tốt đẹp.
Vậy là mình lôi nó xuống thay chất trồng khác. Dớn đã lâu nên bện thành một cục cứng ngắc. Mình phải gỡ hết ra. Lần này mình trồng nó vào trấu.
Cây quỳnh bây giờ đã sải những "cánh tay" rất dài, đường kính chắc phải gần 2m rồi. Mình chẳng còn chỗ nào để chứa chấp em nó nữa. Mới thay chậu lẽ ra phải được ở trong mát nhưng em nó phải ngồi ở đây - nắng nóng cả ngày.
Lo lắng lắm. Em nó có "mệnh hệ" gì thì uổng công mình tha lôi từ ĐL về chăm sóc  suốt hai năm trời


Quỳnh xương cá kiên cường. Em đã không sợ nắng, không sợ nóng dần dần xanh trở lại, da thịt lại căng ra chứ không nhăn nheo như trước nữa. Sáng nay mình đếm được 10 cái tược như thế này. Tèng téng teng... Vui !


Vậy thì tạm kết luận : Sau khi đã điều chỉnh phân, nước, nắng rồi mà cây vẫn không tốt hơn được thì cần phải thay chất trồng hen. Cây dừa cạn tháng trước của mình cũng là một ví dụ.

Chuyện thứ ba, chuyện về dạ yên thảo.
Hai cây DYT bắt đầu phải chống chọi với thời tiết oi bức và rệp sáp. Nóng thì không tránh khỏi nhưng rệp thì mình đã chiến thắng.





Có người bảo xịt vài đường Jumbo lả lướt thì hôm sau DYT rụi hết.
Mình cũng xịt Jumbo nhưng không xịt theo kiểu "lả lướt" mà xịt kiểu "nhằm thẳng quân thù mà bắn".
Mình vén hết cành DYT lên, xịt vào gốc và cành nào có rệp bám (xịt ngược từ dưới lên) chứ không xịt mù mịt bao trùm toàn bộ lá. Sau khi xịt thuốc thì cho cây uống no nước. Chú ý phun thuốc vào chiều mát và dội nước rửa bớt thuốc sau khoảng 15'. Vậy là OK

Cố gắng giữ cây được ngày nào hay ngày ấy thôi chứ với thời tiết này mình không hy vọng nó sẽ sống lâu. Sau ba tháng chơi hoa, cây còn được như thế này cũng tốt lắm rồi

Còn một chuyện bất khờ khác với DYT là tự dưng có một cây mọc trong tiểu cảnh cây không khí. Trong đây toàn sỏi và lúc nào cũng ngập nước (nước để tạo ẩm cho không khí) Vậy mà nó vẫn sống chẳng hề biết đến úng là gì, lại còn lớn nhanh vèo vèo hơn những đám DYT mình gieo hạt tưới nâng niu nhẹ nhàng mà vẫn oặt oẹo. Ngộ thiệt !

3 nhận xét:

  1. nhìn khu vườn của chị thật thích, ko bit khi nào em mới tạo đc như vậy hì hì, vì em đang trong giai đoạn giống như chị cách đây mười mấy năm đó, nhưng chị còn đc có ng chia xẻ, còn em chỉ có "mình ên". cái cảnh nhà trọ dư nóng như thiếu nắng, có muốn lãng mạn chút cũng không đc, chỉ có thể trồng mấy dây trầu bà thui, hi hi. ngưỡng mộ chị thật, cuộc sống của chị hạnh phúc quá :)

    Trả lờiXóa
  2. Sông có khúc, người có lúc mà em. Từ từ rồi mọi chuyện tốt đẹp sẽ đến hen.

    Trả lờiXóa