Trang chủ

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Give forward

Sáng cuối tuần, ngồi mân mê mấy củ huệ mà thấy thương ghê. Có củ gắn bó với mình lâu nhất là hơn hai năm, có củ  chỉ mới vài tuần, còn đang chờ đợi lên lá mới. Củ thì to chuẩn bị ép ra hoa, lúc nhúc một đàn con. Củ thì nhỏ chỉ bằng nửa cái móng tay nhưng với dân nghiện huệ  chỉ thế là đủ. Phương châm của con nghiện là “ Hãy cho tôi một củ (hạt) giống, tôi sẽ làm cho nó nở hoa”. Và mình cũng đã nhận biết bao nhiêu giống huệ từ bạn bè. Có khi không phải là một củ mà là cả một bụi to nhưng có khi chỉ là những củ bé lít nhít mà bạn bảo là “ Để em thử tay nghề của chị” , hihi…
Mân mê ngắm nghía một lúc tự nhiên thấy buồn tay nên đem nhổ mấy chậu nhiều con để tách ra, định cho củ mẹ đi ngủ luôn nhưng nhẩm tính thì thấy thời gian nở hoa đúng vào lúc mình về quê nghỉ hè nên lại thôi. Mình trồng lại củ mẹ và đem cho hết những củ con.
Này là củ Hoàng Thanh mình lượm được ở ngoài đường. Trồng năm thứ nhất đẻ hai con và ra hai vòi hoa. Năm thứ hai, ba mẹ con lại đẻ ra một bầy em bé.
Này là củ Cẩm Hồng mà Songviet gửi vào cho hội miền Nam năm nào. Mấy chị em offline rồi chia quà ở quán cà phê Country House. Miên man lại nhớ đến mẹ Minh Toàn, mẹ bé Su, mẹ Văn, em Dâu… Giờ chẳng còn ai tham gia lớp học trồng hoa online ngày ấy nữa. Nickname thì vắng bóng trên diễn đàn nhưng một số người thân nhau, hiểu nhau vẫn còn liên lạc.
Cũng từ những củ cẩm hồng anh chị em với củ mình trồng này có bao nhiêu chuyện vui buồn, hiểu lầm, đổ vỡ. Sau đó đương sự không trực tiếp xin lỗi nhưng đã xác nhận bằng hình ảnh là có sự nhầm lẫn …. nhưng tình cảm của mình thì đã vỡ vụn theo những chuyện không đâu. Rồi chuyện này nối tiếp những chuyện "kinh khủng" khác khiến không chỉ đổ vỡ một mối quan hệ mà còn làm sụp đổ cả lòng kính trọng. Một hình tượng đẹp nhưng đã bao nhiêu lần tự quất những làn roi lên chính mình để bây giờ hình tượng ấy chỉ còn đầy những vết sẹo xấu xí. Và cả những vết sẹo trong lòng mình cũng như trong  tim của rất nhiều người khác. Buồn không để đâu cho hết.

Cẩm hồng định cư ở nhà mình được hai năm, đã đến lúc chuẩn bị phòng ngủ cho củ mẹ và cho đi đàn con “vỡ kế hoạch”.
Cho là cho,  không cần phân biệt “phe mình” hay “kẻ thù” (Buồn cười thế không biết. Sao có người lại có cái khái niệm này trong đầu nhỉ) Đối với mình, chỉ có thể là bạn thân khi hợp nhau ở nhiều điểm nhưng cùng sở thích trồng cây thì tất cả đều có thể là bạn trồng cây, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm. Chỉ cần biết bạn nào, dù chưa quen nhưng thấy bạn biết cách chăm sóc, biết cách ép huệ ra hoa, đang tìm kiếm một giống huệ mà mình có nhiều củ con thì mình đều có thể gởi tặng.
Mà có lẽ điều ngược lại cũng đã đến với mình. Có những bạn mình  chưa quen, chưa bao giờ trò chuyện nhưng những củ huệ của bạn đó lại ở nhà mình như củ Lemon lime của chị Thủy Đỗ, củ Nắng Mai của bạn Nắng Mai. Đó cũng là niềm vui của cho và nhận.
Mình cho đi những củ huệ con còn là để gửi lời cám ơn đến bạn SONGVIET, rằng  :” Em ơi, củ huệ của em cho chị năm nào giờ đã lớn, chuẩn bị ra hoa. Không những thế nó còn được lan tỏa đến bao nhiêu bạn khác cũng yêu thích lan huệ như em, như chị vậy”
Các bạn mới tham gia vào thế giới của những người trồng cây đừng ngạc nhiên về cách cám ơn này nhé. Ngoài đời, có khi ta cám ơn nhau bằng cách “có qua – có lại” nhưng với cây cối, đôi khi lại có một khái niệm cám ơn khác đó là “Give forwadr” cho đi, rồi lại cho đi mãi. Để một ngày nào đó cảm thấy vui, vui như chính hoa của mình nở vậy, khi được báo tin : “Chị ơi, cây của chị cho em năm xưa đã nở hoa rồi”.  

8 nhận xét:

  1. Xin chào chị Út!

    MÌnh là Hoachieutim từ vườn hoa ba miền bên Wtt. Khi đọc bài này mình đã hiểu phần nào tại sao Út kh6ong tham gia Vườn hoa ba miền rồi. Không Biết Út có lớn tuổi hơn mỉnh không nũa, mỉnh tuổi rồng (băm mấy nhát). Mình theo dõi Blog của Út từ rất lâu rồi, và hằng ngày thường vào xem có bài mới không. Phải nói là những trải nghiệm của Út có giá trị cho những người trồng cây lắm nghen. Mình rất vui được làm quen với Út-người có cùng sở thích nghiện trồng cây. Mình sống tại Cần Thơ. Mấy lần trước có đăng nhận xét nhưng mà không biết thao tác ra sao, hôm nay làm lại coi được không nè. Ban đầu mình chỉ muốn được kết bạn với Út thôi hen.

    Trả lờiXóa
  2. Chào Chiều Tím nha.

    Hình như mình đã nói chuyện với nhau bên CSTT rồi phải không ?! Tím nói chờ mòn mỏi mới có một bài viết của mình đó, hihi.

    Ừ, ban đầu mình sẽ là bạn trồng cây của nhau nha. Mình cũng muốn học hỏi từ Chiều Tím. Vườn nhà Tím mướt mát lắm đó.

    Trả lờiXóa
  3. Hi bạn, cây huệ tặng bạn có xuất xứ từ Đài Loan, nó chưa có bông nên mình chỉ hi vọng 98% nó màu vàng vì là huệ Hadeco có name tag theo củ mẹ. Nếu là màu khác cũng đừng "mắng vốn" nhé. thuydo

    Trả lờiXóa
  4. Chị ơi, huệ là loại cây dễ bị nhầm lẫn. Các công ty lớn, có uy tín vẫn còn có xác suất nhầm. Tặng nhau thì quý ở tấm lòng phải không chị. Nó có là màu gì thì em cũng vui vì ... bỗng dưng được quà, hihi.

    Trả lờiXóa
  5. Oh, may quá gặp bài viết này, cảm ơn tác giả nhé, mình cũng thế đó, vừa qua nhận đc sự ưu ái của cô Thủy Đỗ, Nocturne... mà ko có gì trao đổi lại cứ thấy áy náy, có bài viết cũng thấy nhẹ nhàng hơn ^^. Hy vọng là cũng sẽ nhanh chóng nhân lên nhiều để có thể chia sẻ với những ai chưa có :D

    Trả lờiXóa
  6. :) ... cu em nó bảo sao em ko vào vườn WTT , sao có mấy chị không vào vườn WTT nữa.. rồi nó gửi link của chị ÚT... đọc rồi thấy hiểu .. HIểu không phải là hiểu cách ngọn ngành vì sao chị út không vào :) nhưng đọc rồi hiểu.. hiểu đâu là người yêu cây và đâu là người dùng cây để phô vẽ sự hiểu biết của mình ...

    thanks chị út! cho em hiểu! Đâu nhất thiết phải vào WTT mới là yêu cây, đâu nhất thiết phải có củ huệ quý mới là yêu cây ....và cũng chưa hẳn có thật nhiều giống cây mới là yêu cây ...

    Trả lờiXóa
  7. Chị thân mến. Em chìm trong blog của chị khá lâu. Hôm nay có nhữxg tâm sự tương tự chị nên mới vào chào chị một câu. Cảm giác của em bây giờ đang rất buồn, buồn cực kỳ luôn ý. Mong rằng nó sẽ đi qua nhanh.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu có thể nói ra cho nhẹ lòng thì email cho chị theo địa chỉ utvanut@gmail.com nha. Chúc em mau bình tâm.

    Trả lờiXóa