Trang chủ

Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Thu

Mùa thu chẳng có nắng vàng, gió nhẹ, lá rơi đẹp như trong nhạc, trong thơ. Mình chỉ thấy trời thu phương Nam sao mà ủ ê, ẩm ướt. Những cơn mưa cứ nối nhau từ ngày này sang ngày khác. Đám lan huệ khó chịu ra mặt với những chậu chất trồng chẳng bao giờ kịp khô nhưng các loại cây khác trong vườn thì rất mướt, lá như xanh hơn, hoa như thắm hơn.

Huệ mưa chẳng bao giờ chịu ra một chậu hoành tráng, trừ mùa năm ngoái mình nhổ lên phơi khô một thời gian thì đồng loạt trổ bông

Huệ mưa luôn thu hút những con ong nhỏ (ong gì mình chẳng biết tên). Sao nó đánh hơi tài thế nhỉ. Cứ hôm nào huệ mưa nở là sẽ có những con ong này xuất hiện. Đúng là ong bướm cũng như sâu bọ, mỗi tên chỉ thích thưởng thức một vài loại cây/ hoa mà nó thấy khoái khẩu thôi. Chẳng hạn con sâu xanh trên cây dừa cạn chẳng bao giờ bò sang ăn lá lan huệ ngay cạnh đó hoặc con rệp vảy trên lan huệ thì không bám vào lá dừa cạn, chu đinh lan lại chuyên có những con rầy phấn...vv...vv...

Mùa của chu đinh lan đã thực sự bắt đầu, cứ vài ngày mình lại phát hiện ra một vòi nụ mới


Không hiểu sao trong các màu chu đinh, chỉ có chu đinh Thái  là hợp với mình. Dù cùng một chế độ chăm sóc nhưng các loại khác èo uột phát ớn. Chậu này trồng được 3 năm từ vài ba tép nhỏ. Cứ mỗi năm hết mùa hoa lại được sang qua chậu lớn hơn, thêm chất trồng xung quanh, bồi dưỡng thêm tí phân cho lại sức rồi cứ thế yên tâm đợi mùa hoa sau. Chọn chậu cho cây mình thường chọn loại đít nhỏ, miệng loe nên chỉ việc nhấc cây ra khỏi chậu, không mất một tí công sức nào, cũng không ảnh hưởng gì tới bộ rễ của cây. Ngại nhất là những cây trồng lâu năm trong những cái chậu bầu (bụng phình ra, miệng tóp lại) mỗi lần thay chất trồng thì phải cắt bớt rễ rồi đánh vật để lôi cây ra khỏi chậu.


Còn các loại hoa dưới đây thuộc loại "hàng hiếm" . Không phải quý hiếm mà là hiếm khi nào nở ở vườn nhà mình.
Bất ngờ nhất là cây tillandsia cyanea đột nhiên nhú ra một "cái quạt". Vậy mà mình cứ nghĩ cây này phải lạnh như ở Hà Nội hay Đà Lạt mới có hoa. Tuy quạt không được hồng rực lên như ở xứ lạnh nhưng cũng thấy vui vui.




Các loại cẩm cù  chẳng mấy khi xuất hiện trong vườn nhà mình. Không hiểu sao cẩm cù kỵ rơ với mình vậy chứ ? Mình chỉ trồng những cây thông dụng nhất, theo mọi người nói là dễ có hoa nhất nhưng cây nhà mình thì lá vẫn hoàn lá. Lá phủ kín lồng, lá chồng lên lá, lớp này đến lớp khác, một cái lồng đặc nghẹt lá nhưng tuyệt nhiên không có hoa. Thỉnh thoảng ra vài cái nụ lấm tấm như đầu tăm rồi bị chai chứ mình cũng không có hân hạnh được ngắm nụ to lên rồi ... rụng đi nữa. Đối với mình, cẩm cù là một đứa con khó bảo, nắng không ưa, mưa không chịu. Vui vui thì thì lá tươi tắn, mơn mởn. Vài bữa sau buồn buồn thì lá lại nhăn nheo. Mình chẳng hiểu "đứa con" này muốn uống thêm nước hay bớt nước đi, muốn thêm nắng hay là bớt nắng. Nói chung là hai "tâm hồn" chưa thể đồng điệu. Vậy mà lần này hắn lại lần lượt trổ bông. Không phải một mà có rất nhiều bông và nụ mới ghê chứ

 





Này là Nummularoides hoa tuy nhỏ nhưng được cái là "lấy số lượng bù kích thước", đã nở thì phải có đến cả chục bông và mùi thơm thì ngào ngạt










Cẩm cù DS70 là í ẹ nhất trong các loại cẩm cù. Hoa đã nhỏ thì chớ lại còn hôi hôi, chua chua như mùi bắp thiu. Em này giỏi lừa tình nên chỉ có thể đi thi hoa hậu qua ảnh. Đã "lỡ" chụp hình rồi nên đưa em lên sân khấu nốt lần này thôi.



Cẩm cù pubicalyx red buttons và  pubicalyx pink silver.


Nói vậy thôi chứ mình chẳng nhớ nổi thằng nào là red, thằng nào là pink. Dân tình bảo là nhìn corona (tức là cái hình ngôi sao ở giữa ?) một đứa màu đỏ, còn đứa kia màu hồng. Mình nhìn mờ cả mắt thấy hai đứa ... như nhau. Thôi mình phân biệt theo cách riêng của mình.
Pubicalyx lá nhọn (chẳng biết là pink hay red !) màu đỏ bầm, hoa bung ra phía sau nhiều hơn nên không còn nhìn thấy rõ viền trắng quanh cánh hoa, trên hoa phủ nhiều lông.
Pubicalyx lá oval hoa có màu đỏ nhạt hơn, viền trắng quanh cánh hoa rõ ràng. Hoa thơm ngọt ngào về đêm. Mật có vị ngọt rất dễ chịu.












Có hoa nở thì vui nhưng mình chưa thật sự phát cuồng vì cẩm cù. Lý do thứ nhất vì cẩm cù là hoa hậu ảnh. Trong ảnh đẹp 10 phần, chụp macro thấy rõ từng sợi lông, những giọt mật long lanh thì ở ngoài chỉ còn 5, 6 phần. có khi còn bị ngã vật ra vì thất vọng. Lý do thứ hai, cẩm cù không tạo thành một view đẹp. Một vài bông cẩm cù (đó là đối với tay nghề của mình) nở lẩn khuất đâu đó chẳng ai hay biết trừ chủ nhân. Một lý do to đùng nữa là ai bảo nó ghét mình nên mình cũng không ưa gì nó :-D
Khi nào cẩm cù nở rực rỡ trong vườn  thì mình sẽ xem xét lại lời nói này sau nha.

Giờ thì macro cận cảnh để tôn vinh Hoa hậu qua ảnh Mùa Thu năm 2013

6 nhận xét:

  1. Haha.... chúc mừng em .....cười xong rồi với những nhận xét của em thì chị đi ngất đây ...heheh

    Trả lờiXóa
  2. Sợ chưa , hoa hậu nhà người ta nở tí toét kìa :))

    Trả lờiXóa
  3. Chị Hoalacanh đang cười và bảo rằng : " Có gì đâu phải sợ. Mấy em hoa hậu phường này mình chụp hình phát chán luôn rồi. Thôi nhường cho nó khoe cho đỡ tủi " :-D

    Trả lờiXóa
  4. Trùi ui nhìn chậu cẩm cù của chị không ngất mới lạ đó chị Utvanut! Em đi ngất đây! :))

    Trả lờiXóa
  5. ôi trời, sao chậu cẩm cù này nhiều bông quá, nhìn thật là mê, chẳng bù cho đám ở nhà chị hiếm khi nào ra bông mà có bông thì cũng một hai bông còi còi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chậu nhiều bông đó là cẩm cù Nummularoides mà chị. Loại này lúc nào trổ bông cũng ra cả chục bông vậy đó chứ không phải tại em tài giỏi gì đâu. Chị có loại này chưa ?

      Xóa