Trang chủ

Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Tiếp tục bài học vỡ lòng cùng lan

Từ khi bắt đầu trồng lan tới giờ, mình chưa bao giờ dám tách chiết hay thay chậu gì cả, mua thế nào cứ để nguyên thế ấy mà chăm. Có những chậu lan họ trồng bằng vỏ dừa, mình thấy không ưng bụng lắm. Hậu quả là brass hay bị úng, cat thì giả hành nhăn nheo như  thiếu nước mà thực chất là rễ bị hư nên không hút nước nuôi cây được. Giờ thì mình phải mạnh dạn hơn để động chạm dao kéo tách, ghép, thay chậu mới được.
Mất một ngày chủ nhật thay chậu cho toàn bộ lan, cố định cây lan thật chắc, trồng vào chất trồng phù hợp, phun giữ ẩm, tưới B1 kích thích ra rễ. Thay chậu ra mình mới thấy lan của vườn lan Tân Xuân là ổn nhất. Họ trồng toàn bằng than đập kỹ nên mình đem về chăm cây nào cũng mập ú, lên vòi bông dài nặng trĩu.

Lâu lắm rồi, có lẽ là đã nửa năm nay, mình chẳng mua cây gì cả, mình cũng không chăm cây chuyên cần như trước vì tâm trạng của mình dạo này không được tốt  nên mình chẳng thấy rung động hay hứng thú sưu tầm thêm hoa. Hôm qua hai chị em đi chơi, vậy mà sao hứng thú làm vườn bỗng quay trở lại. Mình mua cây giống về để ghép . Ngọc điểm, đuôi cáo, cattleya chỉ từ 20 - 25k. Có thể 1 năm, 2 năm hay 3 năm nó ra hoa cũng được, mình sẽ chờ. Giờ mình chỉ mong nó sống tốt, rễ bám vào gốc cây, ra thêm lá mới vậy là mình thấy vui rồi. Mình thích cảm giác khi bông hoa đầu tiên nở, mình lần giở lại những trang blog để xem hành trình của một cái cây.



Gốc cây được ghép tá lả các loại lan và cẩm cù. Cây lan nào ưa sáng nhiều thì mình ghép ra mặt trước và ngược lại. Không biết chúng có phù hợp chế độ nắng và ẩm để chung sống hòa bình với nhau không nữa.Thôi thì âu cũng là những bước đi chập chững cùng lan.

Một góc vườn lan nho nhỏ dã chiến của mình trên sân thượng. Cây nào chịu nắng nhiều mình treo phía trên, cây ưa mát thì đặt phía dưới. Dưới cùng là những khay nước để tăng độ ẩm. Chàng thấy mình trồng lan ra hoa nên chủ động gợi ý làm cho mình một cái giàn đàng hoàng để treo nhưng mình thấy như vầy phù hợp hơn, treo cao hơn nữa sợ không đủ ẩm.

Một cây lan cat mình mới mua hôm qua, thơm sực nức vào buổi sáng. Hy vọng sau đợt hoa ăn sẵn sẽ tiếp tục được ngắm hoa.
Có những loại lan rất đẹp nhưng mình không đủ tự tin nên chỉ ngắm chứ không mua. Có thể sẽ đến lúc mình rước những em đó về khi học thuộc những bài học vỡ lòng đầu tiên.

6 nhận xét:

  1. Hoa của chị Út đẹp quá, e cũng toàn trồng dendro nắng không, cây dễ trồng mà hoa cũng đẹp chị hén.

    Trả lờiXóa
  2. Chị út ơi, cho em hỏi là chị mua cây giống ở đâu thế ạ, giàn lan nhà em chết sạch rùi, giờ em tính làm lại ạ. Em cảm ơn chị út trước nhé.
    Chúc chị cuối tuần vui vẻ :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây giống chị mua ở Thành Thái. Ủa, chừng nào em về mà đã lo gầy dựng lại vườn lan rồi.

      Xóa
    2. Em về rùi nè chị ơi... Thanks chị nhiều nhé

      Xóa
  3. chào chị, chị cho e hỏi thăm xíu,thành thái cửa hàng nào mà cô mua đc rẻ vây chị

    Trả lờiXóa