Trang chủ

Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Hoa trong vườn - Tháng 5/2014

Tháng 5, trời Sài Gòn oi nồng ngột ngạt.  Người toàn chui vào nhà để trốn nóng, cây thì đem đi núp lùm nên vườn rất nham nhở, chẳng dám show hình, chỉ có vài bông hoa này thôi.



Tên của "kẻ lạ mặt" này là Running Iris, có người gọi là hoa Diên vỹ. Mình trồng cây này đã được 4 năm rồi, nay mới nở những bông hoa đầu tiên. Hoa có mùi thơm dịu nhẹ và nhanh tàn nhưng hôm sau lại có những bông khác thay thế vì mình đếm có tới vài chục cái nụ. Mỗi nụ lại có nhiều hoa, mỗi hoa nở cách nhau vài ngày.




 Nhiều bông nở cùng lúc như vầy thì đứng gần nghe mùi thơm khá rõ.


Có hai bông cùng một nụ nở cùng lúc nữa nè.


Một "kẻ lạ mặt" mới nở nữa là Limona màu vàng chanh, quà tặng của bạn hai năm trước đã tự động ra hoa. Nghe đồn, loại lan huệ này không cần phải cưỡng bức nở hoa. Mình rất thích điều này.





Thật ra mình cũng băn khoăn vì hình Limona trên web có màu phơn phớt hồng, sao bông này lại màu vàng chanh giống Lemon Lime ? Có phải vì thời tiết nóng quá ?


Vườn tháng 5 rực nắng chỉ có vậy thôi. Còn lại vài bông hoa xưa cũ được chụp đi chụp lại hoài. (Ngạc nhiên là cẩm cù vẫn cứ nở miệt mài mặc cho nắng nóng, mặc cho khô hạn.)





Không hiểu Hải yến nở mùa nào mà cứ lai rai một chùm, rồi lại hai chùm suốt từ sau Tết đến giờ vẫn cứ tiếp tục ra nụ chứ không nở đồng loạt cả chục bông như của người ta.








Tiêu nương đang bị còi vì rễ ăn hết đất trong chậu rồi mà vẫn không được thay chậu khác. Mình mong sẽ có ngày cho em này xuống đất để làm dây leo trên cổng.



Cây thu hải đường "trúc pháp" vài năm tuổi cũng đã cao lắm rồi. Mình phải chống cho "cụ" cái gậy chứ không thì cụ ngã nghiêng, ngã ngửa gãy hết cành. Hoa ở ngọn cao nhất của cụ đây, trên 2m rồi.


Cây dâm bụt, hoa không có gì đặc biệt nhưng lá đẹp như lá màu


Lúc trước mình lấy xơ dừa bó gốc cây ổ phụng rồi treo lên cho lạ mắt. Giờ mới biết trồng kiểu này gọi là "string garden".
"Ok con dê". Lúc nào có hứng, mình sẽ trồng thêm vài cây dạng "string" nữa.


8 nhận xét:

  1. running iris đê, hàng "độc" đê...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị trồng không ? Khi nào có dịp em nhổ cho chị một tép nha.

      Xóa
    2. cám ơn em nhưng chị không dám nhận đâu vì sợ làm chết nó !!!

      Xóa
  2. Lang thang trên mạng, lạc vào vườn của b, hông muốn ra :)

    Trả lờiXóa
  3. chị có thể bán cho em 1 củ lan huệ hoàng thanh, 1 củ hồng mai được không chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn tham gia nhóm này để mua bán và trao đổi các loại lan huệ nhé.
      https://www.facebook.com/groups/hippeastrum.vn/?fref=ts

      Xóa
  4. Lạc vào vườn của chị em hết muốn ra luôn. Đó giờ em cứ nghĩ diên vỹ sống được ở xứ lạnh thôi. Chị mua giống diên vỹ ở đâu vậy chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó giờ chị cũng nghĩ như em vì chị trồng 3,4 năm rồi mà nó chẳng chịu ra hoa. Cây này có nhiều trên Đà Lạt nhé.

      Xóa