Trang chủ

Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Những quả cầu xinh

Mình đã từng cho đi mười mấy loại cẩm cù vì mình thấy mình trồng cẩm cù không tốt. Mình nghĩ rằng trồng cây nào cho nên cây đó, không  ôm đồm nhiều quá, khổ cây, khổ cả mình. Vậy là cho hết, chỉ giữ lại một em canosa mà mình thích màu hoa trắng của nó.
Trồng hoài trồng mãi, bao lần nụ ra rồi rụng. Chán đến mức nụ ra cũng chẳng thèm vui mừng nữa. Không có hoa thì mình ngắm quả cầu lá. Vậy là nó ghen với lá nên vội vàng cho ra một trái cầu trắng muốt.


Mình phải trồng mấy năm rồi cái lồng mới đầy kín lá được như vậy. Mình thấy lồng này phù hợp với những loại cẩm cù có thân mềm, lá to vừa phải. Những loại cẩm cù thân cứng, có rễ gió dọc theo thân phù hợp cho leo cây hơn là cho vào lồng


Xong chuyện canosa, kể qua chuyện publycalix.
Chuyên gia bảo publycalix siêng hoa lắm. Nghe mà phát ham. Nhưng đó là với chuyên gia chứ với mình thì nó có chịu siêng hoa không. Mình đã phải tự hỏi mình nhiều lần rằng lá của publycalix xấu lắm, nếu nó cứ lỳ ra không chịu có hoa thì mình có đem cho nữa không ? Khi câu trả lời là "không" thì mình quyết tâm chọn một cây không có sẵn hoa và nụ mặc dù ở chỗ bán có rất nhiều cây đang nụ để tự thử thách mình. Khùng thiệt luôn.
Đem cây về trồng một thời gian thì từ một cây đang xanh tốt trở nên ... khó hiểu : lá vàng vàng, nhăn nheo.
Lá nhăn nheo là thiếu nước à ? Vậy thì tưới thêm ! Không có chuyển biến gì cả
Lá vàng vàng là dư nước à ? Nhưng đâu có bị rụng ? Thôi thì cứ ngắt nước xem sao ! Cũng không thấy có gì tốt đẹp hơn.
Hay là thiếu phân ? Thì cho thêm phân ! Cây vẫn ngày một vàng vọt nhăn nheo hơn.
Thôi kiểu này không phải mình cho nó đi mà tự nó muốn đi đấy nhé :D
Chuyên gia tới chơi thấy vậy liền bảo " Dư nắng !  Nên treo xuống dưới thấp, giấu vào mấy lùm cây ẩm và mát"
Một thời gian sau, cây đã xanh trở lại. Woa, đúng là chuyên gia có khác :-)

Mới mấy tuần trước mình phát hiện ra cái nụ đầu tiên, cũng không thèm mừng vì nghĩ nó sẽ rụng. Vậy mà nó lớn nhanh trông thấy và cho ra một quả cầu tròn trịa, thơm lừng. Phê không thể tả.

 Lúc mới nở


Mình còn có mấy quả cầu khác chưa có hoa nhưng mình trồng vì thích bộ lá đẹp của nó. Hoa hay không không quan trọng, chỉ cần cây sống khỏe và phủ kín lồng là mình vui rồi.


6 nhận xét:

  1. Sao mấy quả cầu chị làm đẹp quá vậy! Nhìn mê ly luôn. Hôm nay đọc bài này thấy cẩm cù lá tim của em cũng có mấy hiện tượng dư sáng giống của chị, chắc là phải điều chỉnh lại thôi! Cám ơn chị đã chia sẽ! ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua chưa kịp trả lời Hương thì buổi tối chồng chị đã vào đây đọc thấy câu này nên cười khoái chí. Vậy em biết ai làm mấy quả cầu đó rồi ha.

      Xóa
  2. Chị cũng thấy mấy quả cầu của nghệ nhân Utvanut quá đẹp luôn .
    Cầu được - ước thấy rồi nhé , đúng là sự thử thách nào cũng có cái giá của nó - giá của lòng kiên nhẫn , phải ko em ?

    Trả lờiXóa
  3. Haha, đá đểu nhá. Bữa nào em "xử"

    Trả lờiXóa
  4. GC thấy Út kêu bao lâu rồi vì trồng cẩm cù mà chẳng nở hoa.
    Giờ thì Út sướng roài!


    GC cũng cố chờ vậy, nhà có 2 cây mà chờ đến nỗi không biết là mình có chờ nữa: em ấy vẫn chưa gì gì.......hehe.

    Trả lờiXóa
  5. Hi, lâu rồi không gặp GC ha. Út không rành cẩm cù lắm nhưng nghe "chuyên gia" bảo cẩm cù cũng giống như lan, phải ẩm ẩm và có chút nắng mới có hoa. GC thử xem sao.

    Trả lờiXóa