Trang chủ

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Dạo chơi sông Cái

Sau khi ông ngoại đưa ra kế hoạch cụ thể cho các chuyến đi chơi các đảo trong đầm Nha Phu, lặn ngắm san hô ở hòn Mun hoặc là đi thuyền dạo chơi trên sông Cái cho ba đứa cháu lựa chọn thì tụi nhỏ đã bàn bạc và nhất trí lựa tuor sông Cái với hướng dẫn viên là ông Ngoại. Ba đứa nhỏ rộn ràng, háo hức và nghe lời ông răm rắp.

Sáng hôm sau, thuyền xuất bến từ chân Tháp Bà chạy ra cửa sông rồi vòng lên thượng nguồn từ nhánh Hà Ra




Chẳng mấy chốc thành phố đã lùi xa


và bao điều mới lạ đang mở ra trước mắt


Thuyền đến đoạn gần cầu sắt, cả nhà rời thuyền lên bờ dạo chơi trong đường làng Lư Cấm.




Tụi nhỏ đã thấy được bao nhiêu cái mà chúng chưa từng biết đến


 
 Nhìn cái lò chưa được nung, con trai bảo : "Cái lò này giống như làm từ bánh bông lan vậy đó !"

Dệt chiếu thấy cũng dễ quá hen :)



 Trâu thì khác với bò 

Cảnh tắm sông thế này cũng thật lạ lẫm


Con đang "nghiên cứu" xem cây mắc cỡ cụp lá vào như thế nào



Con đi bộ một lúc đã thấm mệt rồi, thì đây : mời con lên xe ngựa !


Vẻ mặt con mới hớn hở làm sao !

và lại tiếp tục rong ruổi trên đường làng thật thanh bình


 Con ngựa dễ thương quá. Tạm biệt ngựa nhé. Út vào thăm ngôi nhà cổ hơn 200 năm và nghỉ ngơi ăn trái cây đây.


Hoa đồng nội









Gần trưa, cả nhà xuống thuyền để quay trở về
Khúc sông chỗ này phẳng lặng như gương. Sơn thủy hữu tình

Nhà ai bên sông thật duyên dáng với giàn bông giấy soi bóng xuống dòng nước


Đoạn sông này có rất nhiều chim yến

Nhà nuôi yến

 Chỗ này là kỷ niệm tình yêu của mình. 
Ngày đó, mình hay thích khám phá những con đường mới lạ và chàng cũng chiều theo ý mình (mà đúng ra là được đi với nàng thì sướng quá rồi, đi đâu mà chẳng đi, hehe).
 Khi quen chàng, nơi này chỉ là một bến sông vắng.
 Khi cùng chồng và con gái quay trở lại chốn xưa thì đã thấy xuất hiện một cây cầu ván. Máu khám phá nổi lên, chàng lại chiều theo ý mình. Vậy là cả nhà qua cầu và đi mãi con đường phía trước - hoang vu, vắng vẻ - mà chưa biết nó sẽ về đâu. Bất ngờ thú vị khi điểm cuối của con đường ấy dẫn đến ngôi chợ ngay cạnh nhà chàng.
Mình đọc trên blog của bạn Tita, cũng là một bạn người NT giờ sinh sống tại SG, có đoạn bạn ấy một mình lang thang trên những con đường ngày xưa và ngỡ ngàng khi thấy xuất hiện cây cầu ván ở đây. Tita đã đi qua cầu nhưng không giống mình là đi tiếp con đường trước mặt mà bạn ấy cứ đi qua, đi lại, rồi lại đi qua, đi lại cây cầu trong sự sung sướng và  trước sự ngạc nhiên của anh chủ cầu (Mỗi một lần qua cầu sẽ phải  trả 2000đ cho chủ cây cầu) 
Có lẽ những người cùng quê sẽ có cảm xúc giống nhau chăng, rất bồi hồi khi đi ngang qua những nơi có nhiều kỷ niệm.
Đoạn sông ở đây rất rộng, trong hình mới chỉ là nhìn từ giữa dòng về một bên bờ. Mỗi năm mùa mưa lũ đến lại cuốn trôi đi nhiều đoạn cầu. Không biết 2k một lượt qua cầu có đủ chi phí dựng cầu và bảo dưỡng hàng năm không ? Mong sao đến một ngày sẽ có cây cầu bê tông vững chãi nối liền hai bờ

 Cầu sắt (cầu xe lửa) mà trước khi lên bờ đã nhìn thấy từ xa

Trước khi trở về, hướng dẫn viên Ông Ngoại đã cho tụi nhỏ lên cồn Dê uống nước dừa ngọt lịm thay vì như những khách du lịch khác thì sẽ rẽ vào khu tắm bùn. Sức khỏe của các cháu có hạn nên ông sẽ giành riêng một buổi "rộn ràng và háo hức" khác cho việc tắm bùn nhé.

I- Resort một địa điểm tắm bùn mới ở Nha Trang

Cồn Dê rợp bóng dừa

Tháp Bà và cầu Xóm Bóng lại hiện lên ở phía xa xa kia rồi. Kết thúc một buổi dạo chơi sông Cái với bao nhiêu niềm vui và bao điều thú vị.


Đối với mình, sông Cái quen thuộc, gần gũi mà cũng thật lạ lẫm biết bao. Hàng ngày đi qua cầu, nhìn tàu ghe tấp nập dưới sông. Còn bây giờ mình lại có được góc nhìn khác, chui xuống gầm cầu và nhìn xe cộ đi phía trên, cảm giác rất là thích thú (trẻ con quá nhỉ ?!) Đi giữa dòng sông mênh mông, mát rượi, nhìn lên hai bên bờ, những lũy tre, rặng dừa, làng xóm thật thanh bình. Tuy đi một đoạn chưa dài lắm nhưng cũng thấy rõ thế nào là "sông có khúc", từ màu nước sông, sóng ở trên sông đến thực vật ven sông. Có những lúc mình không định hướng được, phải nhờ đến sự chỉ dẫn của bác lái thuyền... À, thì ra kia là ngã ba Thành, bên này là nhà máy sợi... Ơ, hóa ra tắm bùn Tháp Bà và I Resort lại sát vách nhau, vậy mà đi trên đường bộ nó lại là hai ngã khác biệt. Có rất nhiều Ồ!... À! ... ngỡ ngàng và thú vị như vậy.

Nếu có dịp, mình vẫn muốn được ngược dòng sông Cái xa hơn để khám phá và cảm nhận nhiều hơn nữa : Quê hương đẹp biết chừng nào !

4 nhận xét:

  1. Chuyến đi thú vị thật. Con trai & con gái thấy được nhiều điều không thể thấy ở thành phố.

    BK

    Trả lờiXóa
  2. Ôi, nhìn mấy hình này nhớ Nha Trang quá, ba năm rùi chưa quay lại !!!

    Trả lờiXóa
  3. Chị Út ơi,
    (thú thật là sau 1 đêm nghiên cứu blog của chị thì em vẫn chưa biết cách đọc cái tên utvanut :"> )
    Em cũng là người Nha Trang, sống ở Nha Trang, cũng rất yêu quê mình rồi. Nhưng đọc bài viết của chị về Nha Trang lại càng thấy Nha Trang đẹp biết bao.
    Có lẽ em sẽ phải 1 lần đi thăm dòng sông Cái "của chị" thôi. Trong ấn tượng của em, dòng sông Cái thường đục ngầu và ... hôi, nói chung là xấu hơn nhiều so với biển "quận Nhất" của em (bọn bạn em vẫn hay gọi khu phố Tây nhà em như thế). Thế mà dòng sông qua góc nhìn của chị đẹp thật, lại có minh chứng hẳn hoi. Em nhất quyết phải thử đi thuyền trên sông Cái 1 lần để tự cảm nhận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa, lúc còn ở Nha Trang chị cũng thấy sông Cái ... hôi. Nhưng bây giờ, mỗi lần trở về, chị lại thấy mùi đó thật quen thuộc : Mùi mằn mặn của muối biển, mùi tanh tanh của tàu ghe, mùi hăng hăng của rong biển. Tất cả những mùi đó hòa quyện lại thành mùi của quê hương.
      Em thử một lần dạo chơi trên sông Cái đi. Không uổng đâu. Chị nghĩ người Nha Trang sẽ thích chuyến đi này hơn là những du khách phương xa đó.

      Xóa